MEN GAN CAO- NGUY HIỂM HƠN BẠN TƯỞNG

05/06/2024 | 175 |
0 Đánh giá

Một dấu hiệu cho thấy gan đang hoạt động không bình thường là men gan cao. Các tế bào gan bị viêm hoặc tổn thương sẽ giải phóng các enzym vào máu, gây ra men gan cao.

MEN GAN CAO LÀ GÌ?

Trước hết, chúng ta phải hiểu men gan là các protein mà gan sản xuất. Men gan hỗ trợ tăng tốc độ các phản ứng hóa học trong cơ thể, chẳng hạn như sản xuất mật và các chất giúp máu đông, phá vỡ chất độc và thức ăn, đồng thời chống lại nhiễm trùng.

Dấu hiệu men gan tăng cao thường cho thấy viêm hoặc tổn thương các tế bào gan, chẳng hạn như viêm gan hoặc các bệnh về gan. Theo đó, khi các tế bào gan bị viêm hoặc bị tổn thương, men gan được giải phóng vào máu với mức độ cao hơn bình thường, dẫn đến xét nghiệm máu có men gan cao hơn.

CÁC MỨC ĐỘ MEN GAN TĂNG CAO

Có bốn chỉ số men gan phổ biến được chia theo giới tính và tuổi tác. Do đó, các chỉ số bình thường như sau:

  • ALT (hay GPT) dưới 35 UI/l cho nam giới và nhỏ hoăn hoặc 25 UI/l cho nữ giới.
  • AST (hay GOT) dưới 35 UI/l cho nam giới và nữ giới có AST nhỏ hoăn hoặc bằng 25 UI/l.
  • GGT ở mức từ 5 đến 60 UI/l
  • ALP ở mức 35–115 UI/l

Tăng men gan không phản ánh mức độ nghiêm trọng của tổn thương gan, nhưng tăng men gan có nghĩa là lá gan của chúng ta có vấn đề. Do đó, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mức men gan cao, người ta nên đi khám ngay lập tức để nhận được tư vấn và điều trị.

NGUYÊN NHÂN MEN GAN TĂNG CAO

Nồng độ men gan có thể thay đổi do nhiều lý do. Một số yếu tố khác sẽ tồi tệ hơn và cần được điều trị. Nguyên nhân tăng men gan bao gồm:

  • Một số loại thuốc: Thuốc kháng sinh, acetaminophen và một số loại thuốc giảm cholesterol cũng có thể làm tăng nồng độ men gan.
  • Bổ sung thảo dược: Các chất bổ sung như chaparral, comfrey, sắt và vitamin A có thể làm tăng nồng độ men gan.
  • Mọi loại viêm gan: bất kỳ loại viêm gan nào, bao gồm viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, D, E và viêm gan tự miễn, và chúng có thể dẫn đến tăng men gan.
  • Rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nồng độ men gan.
  • Bệnh gan nhiễm mỡ: Sử dụng quá nhiều rượu, béo phì và hội chứng chuyển hóa là một số yếu tố có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ làm tăng nồng độ men gan bất kể nguyên nhân.
  • Bệnh Wilson là một tình trạng rối loạn chuyển hóa đồng di truyền dẫn đến lắng đọng đồng tại gan.
  • Xơ gan: Tình trạng gan bị tổn thương mạn tính được gọi là xơ gan. Tổn thương này làm tăng lượng men gan.
  • Ung thư gan sẽ ảnh hưởng đến nồng độ men gan.
  • Bệnh tuyến giáp: Đôi khi, cường giáp có thể dẫn đến mức độ men gan cao.

CÁC TRIỆU CHỨNG KHI MEN GAN CAO

1. Ngứa da

Bệnh gan mạn tính có thể gây ngứa, nhưng không phải ai có men gan tăng cao cũng phát triển bệnh này.

Ngứa có thể ở cánh tay dưới hoặc toàn thân. Không cần lo lắng nếu bạn ngứa một chút và sau đó khỏi ngay. Tuy nhiên, ngứa liên tục có thể gây khó ngủ và gây ra nhiều vấn đề khác. Ngứa cũng là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Rối loạn tiêu hóa

Một số đặc điểm của rối loạn chức năng tiêu hóa thường được tìm thấy ở những người có men gan cao dẫn đến xơ gan, có tác động nghiêm trọng đến tình trạng dinh dưỡng, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân.

Một số yếu tố, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng của bệnh gan, có thể liên quan đến các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở người men gan cao, dẫn đến giảm lượng thức ăn hàng ngày, góp phần làm suy giảm tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân xơ gan.

3. Vàng da

Tăng bilirubin trong máu là khi có quá nhiều bilirubin, một sắc tố màu vàng. Phải phân biệt tổn thương gan do ứ mật với tăng bilirubin và nồng độ men gan cao bất thường. Vàng da có thể chỉ ra một tình trạng cơ bản nghiêm trọng, vì vậy cần phải chẩn đoán ngay lập tức.

4. Phân có màu vàng nhạt

Phân màu vàng nhạt có thể là dấu hiệu của bệnh gan liên quan đến men gan tăng cao. Bình thường, phân có màu nâu khác nhau do chế độ ăn uống của bạn. Nếu phân của bạn có màu vàng nhạt hoặc màu đất sét, có thể bạn đang gặp vấn đề với hệ thống dẫn mật, bao gồm gan, tuyến tụy và túi mật.

Gan thải muối mật vào phân, làm cho phân nâu. Màu phân có thể nhợt nhạt nếu gan không sản xuất đủ mật hoặc dòng chảy của mật bị tắc nghẽn và không thoát ra khỏi gan.

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH MEN GAN CAO

Nếu men gan tăng cao không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong. Bệnh xơ gan, gan bị viêm và thậm chí ung thư gan có thể là kết quả của tình trạng men gan tăng cao trong thời gian dài.

Nhiều người xem nhẹ những biểu hiện của men gan tăng cao, đặc biệt là những trường hợp men gan chỉ tăng hai lần thường không có dấu hiệu cảnh báo gì. Do đó, nhiều người không nhận ra rằng họ đang ở trong tình trạng nguy hiểm.

Đối với những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích có thể làm hủy hoại tế bào gan, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm biến chứng ung thư và ảnh hưởng mạng sống.

CÁCH PHÒNG NGỪA MEN GAN CAO

  • Không nên uống rượu bia, hoặc uống trong chừng mực cho phép.
  • Tuyệt đối không dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng bị dính máu.
  • Ăn uống lành mạnh, khoa học, tăng cường ăn những thực phẩm tốt cho gan.
  • Tiêm đầy đủ các loại vaccine viêm gan virus A và viêm gan virus B.
  •  Nếu bệnh nhân bị đái tháo đường nên quản lý tốt lượng đường trong máu.
  • Thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc các chất bổ sung đang dùng.
  • Theo dõi cân nặng và nên duy trì cân nặng ở mức hợp lý.
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe toàn diện.

Bệnh gan và tác dụng phụ của thuốc là một trong nhiều nguyên nhân gây men gan cao. Trong một số trường hợp, tăng men gan có thể chỉ là tình trạng tạm thời. Hãy đến thăm khám, bác sĩ để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị nếu kết quả xét nghiệm máu của bạn cho thấy tăng men gan.

Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương có các dịch vụ thăm khám và điều trị cao cấp, hiệu quả cho bệnh nhân. BVĐK Medic Bình Dương quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài, phục vụ tối đa nhu cầu thăm khám và điều trị của khách hàng.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị với các chuyên gia bác sĩ xin vui lòng liên hệ qua số hotline 0915.045.115  hoặc truy cập trang web https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận