TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI BẰNG CT PHỔI LIỀU THẤP

10/06/2024 | 122 |
0 Đánh giá

Tầm soát ung thư phổi rất quan trọng vì nó giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất và hỗ trợ điều trị tiết kiệm chi phí và hiệu quả. Một phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiệu quả để điều trị ung thư phổi là chụp CT Scanner phổi liều thấp. Kỹ thuật này hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm bằng cách xác định ngay cả những nốt phổi rất nhỏ.

UNG THƯ PHỔI LÀ GÌ?

Ung thư phổi là loại ung thư phát triển trong các mô của phổi, thường là trong các tế bào biểu mô của đường dẫn khí, còn được gọi là khí-phế quản.

TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI LÀ GÌ?

Quá trình khám xét được gọi là sàng lọc, còn được gọi là tầm soát, được thực hiện để phát hiện bệnh trước khi có các triệu chứng. Tầm soát nhằm mục đích phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất và điều trị nhanh chóng.

Xét nghiệm sàng lọc có thể bao gồm xét nghiệm để tìm các dấu hiệu bệnh tật trong máu và các chất dịch khác trong cơ thể, xét nghiệm di truyền để tìm các dấu hiệu di truyền và chẩn đoán hình ảnh để chụp hình cơ thể.

Chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp (LDCT) được thực hiện cho những người có nguy cơ cao bị ung thư phổi nhưng chưa có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Đây là một phương pháp chụp cắt lớp sử dụng thiết bị chụp X-quang đặc biệt và máy vi tính để tạo ra một số hình ảnh cắt ngang hoặc hình ảnh của các bộ phận chính bên trong cơ thể.

TẠI SAO CẦN ĐƯỢC TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI?

Nghiên cứu Quốc gia về Tầm soát Ung thư Phổi (NLST) là một trong những nghiên cứu lớn nhất và quan trọng nhất về LDCT. Nghiên cứu này bao gồm hơn 53,000 người có nguy cơ cao bị ung thư phổi do hút thuốc lá, được theo dõi trong một khoảng thời gian dài. Kết quả cho thấy rằng, NLST cho thấy việc sử dụng LDCT để tầm soát đã giảm tỷ lệ tử vong vì ung thư phổi khoảng 20% so với việc sử dụng X-quang ngực.

LDCT hiệu quả hơn trong việc phát hiện các trường hợp ung thư phổi ở giai đoạn sớm so với X-quang ngực.

Bên cạnh đó, nghiên cứu NELSON là một nghiên cứu tầm soát ung thư phổi bằng LDCT được thực hiện tại Hà Lan và Bỉ, bao gồm hơn 15,000 người tham gia. Kết quả từ nghiên cứu NELSON cũng cho thấy việc sử dụng LDCT hàng năm đã giảm tỷ lệ tử vong vì ung thư phổi ở nam giới khoảng 24% và ở phụ nữ khoảng 33%. Song, LDCT có hiệu quả cao trong việc phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm, giúp tăng khả năng điều trị thành công.

CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ GÂY UNG THƯ PHỔI

Một yếu tố nguy cơ là bất kỳ thứ gì làm tăng khả năng một người mắc bệnh. Các yếu tố nguy cơ thường gây ung thư phổi bao gồm:

  • Tiền sử hoặc hiện tại hút thuốc lá nặng;
  • Tiếp xúc với bụi amiăng, radon, chất phóng xạ hoặc các tác nhân gây ung thư khác;
  • Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư phổi;
  • Một số bệnh phổi mãn tính;
  • Lớn tuổi.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI

Phát hiện sớm: LDCT có khả năng phát hiện các nốt phổi nhỏ hơn và ở giai đoạn sớm hơn so với X-quang ngực, giúp tăng tỷ lệ điều trị thành công.

Giảm tử vong: Các nghiên cứu như NLST và NELSON đã chứng minh LDCT có thể giảm tỷ lệ tử vong vì ung thư phổi.

Chụp CLVT phổi liều thấp (LDCT) đặc biệt hiệu quả để chẩn đoán ung thư phổi ở giai đoạn sớm nhất và có thể điều trị được vì chụp cắt lớp vi tính có thể tìm thấy ngay cả những nốt rất nhỏ trong phổi.

RỦI RO CỦA VIỆC TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI

Phơi nhiễm bức xạ: Mặc dù LDCT sử dụng liều tia thấp hơn so với CT bình thường, nhưng vẫn có liều tia thấp hấp thụ vào cơ thể.

Tầm soát ung thư phổi là biện pháp hữu hiệu nhất để bạn phát hiện và điều trị kịp thời ung thư phổi, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình. Hiện nay tại Bệnh Viện Đa khoa Medic Bình Dương có gói Tầm soát ung thư phổi với nhiều ưu điểm vượt trội như: Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị. Để được tư vấn, vui lòng liên hệ qua số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập trang web https://medicbinhduong.vn/.


(*) Xem thêm:

Bình luận