BƯỚU SỢI TUYẾN VÚ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

27/09/2024 | 120 |
0 Đánh giá

Ước tính có khoảng 10% phụ nữ trên toàn thế giới sẽ mắc phải bướu sợi tuyến vú (hay còn gọi là u xơ tuyến vú) ít nhất một lần trong đời. Đây là một khối u lành tính, có đặc điểm rắn, xuất hiện trong mô vú. Vậy, u xơ tuyến vú có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Những triệu chứng nào cần lưu ý, cách chẩn đoán và phòng ngừa ra sao?

BƯỚU SỢI TUYẾN VÚ (U XƠ TUYẾN VÚ) LÀ GÌ?

Bướu sợi tuyến vú là một dạng u lành tính, không gây đau đớn và khá phổ biến trong tuyến vú. Các khối u này thường có hình tròn, bề mặt mịn màng, giới hạn rõ ràng, mật độ chắc chắn, có thể có nhiều thùy và dễ dàng di chuyển trong mô vú. Bướu sợi tuyến vú phát triển chậm và đôi khi quá nhỏ để cảm nhận được. Đặc điểm nổi bật của u này là sự tăng sinh tế bào trong mô đệm và các ống tuyến vú, tạo ra tổn thương rõ rệt so với mô xung quanh.

Ước tính có khoảng 10% phụ nữ trên toàn thế giới sẽ mắc bướu sợi tuyến vú ít nhất một lần trong đời. Mặc dù có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, nhưng bướu này phổ biến nhất ở phụ nữ dưới 30 tuổi và có xu hướng co lại khi họ bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, đôi khi bướu có thể xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh đang sử dụng liệu pháp hormone thay thế, và trong một số trường hợp, khối u có thể lớn hơn khi nồng độ estrogen tăng cao, chẳng hạn như trong thai kỳ hoặc khi sử dụng hormone thay thế.

Mặc dù phần lớn bướu sợi tuyến vú là lành tính và không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, vẫn có một số trường hợp hiếm gặp trong đó u có thể trở thành ác tính (ung thư).

NGUYÊN NHÂN GÂY BƯỚU SỢI TUYẾN VÚ

Hiện tại, y văn thế giới vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra bướu sợi tuyến vú, tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng này có thể liên quan đến hormone sinh sản nữ, đặc biệt là estrogen. Bướu sợi tuyến vú thường phát triển trong thời kỳ mang thai và có xu hướng nhỏ lại sau khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

Bướu sợi tuyến vú bắt nguồn từ sự tăng sinh của các tế bào mô đệm và biểu mô liên kết trong vú. Các mô này chứa các thụ thể estrogen và progesterone – những protein có khả năng gắn kết với một số chất có trong máu. Do đó, trong thời kỳ mang thai, khi lượng estrogen tăng cao, các khối u này có xu hướng phát triển nhanh chóng do sự tăng sinh quá mức của mô liên kết vú. Mối liên quan với nội tiết tố khiến bướu sợi tuyến vú trở nên nhạy cảm với sự thay đổi hormone.

Nghiên cứu cũng cho thấy gen trung gian phức hợp tiểu đơn vị 12 (MED12) có vai trò quan trọng trong sinh lý bệnh của u xơ tuyến vú. Sự biến đổi của gen MED12 có thể làm suy yếu quá trình điều hòa tăng trưởng tế bào, dẫn đến sự phân chia tế bào mất kiểm soát và hình thành khối u.

Một số loại u có đặc điểm tương tự bướu sợi tuyến bao gồm:

- U xơ phức hợp: Những khối u này có thể lớn dần theo thời gian, đè lên hoặc chiếm chỗ các mô vú xung quanh.

- U xơ tuyến khổng lồ: Loại u này phát triển nhanh và có thể đạt kích thước hơn 5cm. Người bệnh có thể cảm nhận được khối u di chuyển khi chạm tay vào.

- Khối u phyllodes (khối u diệp thể): Khối u này hình thành từ các mô tương tự bướu sợi tuyến vú nhưng có cấu trúc khác biệt khi quan sát dưới kính hiển vi. Các khối u phyllodes phát triển nhanh hơn, và mặc dù phần lớn là lành tính, một số trường hợp có thể trở thành ác tính.

TRIỆU CHỨNG BƯỚU SỢI TUYẾN VÚ THƯỜNG GẶP

Một số bướu sợi tuyến vú quá nhỏ để có thể cảm nhận bằng tay, trong khi một số khác có thể phát triển đến vài centimet. Một người có thể có một hoặc nhiều bướu sợi tuyến ở một hoặc cả hai vú. Khi sờ vào, bướu sợi tuyến vú thường có cảm giác như một viên bi, với hình dáng tròn hoặc bầu dục, viền rõ ràng và có thể di chuyển dưới da. Nhiều bướu sợi tuyến chỉ được phát hiện qua các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm hoặc chụp nhũ ảnh.

Bướu sợi tuyến vú phát triển chậm, với kích thước trung bình khoảng 2,5 cm. Tuy nhiên, một số khối u có thể lớn hơn theo thời gian, và nếu lớn quá, chúng có thể gây đau, đặc biệt khi khối u nằm gần các dây thần kinh cảm giác trong vú. Một số bướu có xu hướng co lại theo thời gian, đặc biệt ở thanh thiếu niên, khi các khối u này thường thu nhỏ và biến mất trong vòng vài tháng đến vài năm. Bướu sợi tuyến cũng có thể thay đổi hình dạng theo thời gian.

Khi bướu sợi tuyến phát triển lớn, các triệu chứng rõ rệt hơn có thể xuất hiện, bao gồm sự thay đổi hình dạng vú, nổi gân xanh, rạn da bất thường, và sưng đau vùng nhân xơ trong vú, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Một số người có thể cảm thấy ngực nặng, nóng rát, hoặc thậm chí khó thở. Đối với phụ nữ đang cho con bú, bướu sợi tuyến vú có thể gây tắc tia sữa, làm ứ đọng và giảm chất lượng sữa.

BƯỚU SỢI TUYẾN VÚ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bướu sợi tuyến vú thường lành tính và không làm tăng nguy cơ ung thư vú. Khả năng ung thư phát triển trong bướu sợi tuyến vú không cao hơn so với nguy cơ ung thư phát triển ở các vị trí khác trong vú. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư vú sẽ tăng nếu bướu là u xơ tuyến phức tạp (thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi) hoặc khối u phyllodes.

Nếu bướu sợi tuyến vú phát triển lớn, có thể gây ra nhiều biến chứng như đau nhức khi chạm vào, sưng tấy, thay đổi kích thước vú, bít tắc tia sữa, và thậm chí là khó thở.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

Hiện tại, nguyên nhân chính xác gây ra bướu sợi tuyến vú vẫn chưa được xác định rõ, do đó không có biện pháp phòng ngừa cụ thể cho tình trạng này. Tuy nhiên, dựa trên các yếu tố có liên quan như sự thay đổi nội tiết tố và sự gia tăng sản xuất hormone estrogen, một số biện pháp phòng ngừa hợp lý có thể được áp dụng. Việc khám sức khỏe định kỳ và duy trì sự ổn định của nội tiết tố, cùng với việc hạn chế sử dụng liệu pháp hormone thay thế, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bướu sợi tuyến vú.

Khi phát hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến bướu sợi tuyến vú, chị em nên đi khám và điều trị sớm để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, việc tầm soát ung thư vú định kỳ hàng năm cũng rất quan trọng, giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tuyến vú nói chung. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn mang lại cuộc sống tốt hơn cho phụ nữ. Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc trẻ và những vấn đề về sức khỏe khác của trẻ, liên hệ qua số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận