KỸ THUẬT KÍCH THÍCH TỪ TRƯỜNG XUYÊN SỌ LẶP LẠI (rTMS)

15/05/2024 | 280 |
0 Đánh giá

Kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ (Transcranial Magnetic Stimulation - TMS) đang trở thành một phương pháp hiệu quả trong việc chẩn đoán và  điều trị nhiều loại bệnh lý thần kinh và tâm thần khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về kỹ thuật này

Vậy chính xác thì kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại là gì? Những bệnh nào có thể được điều trị bằng kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ? Bài viết sẽ giúp giải đáp các thắc mắc của bạn xoay quanh kỹ thuật này.

Kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại (rTMS) là gì?

rTMS là một phương pháp điều trị không xâm lấn sử dụng tác dụng của điện từ xuyên qua xương sọ, tác động đến các tế bào thần kinh ở vỏ não với mục đích tăng cừơng hoặc ức chế hoạt động điện sinh lý của tế bào thần kinh, tái tạo đường liên hệ  giữa các vùng chức năng của vỏ não,

Đây là kích thích không xâm lấn, rất an toàn, không bị trở ngại bởi tổ chức mỡ, da hay xương và không gây khó chịu, được sử dụng để chẩn đoán hay điều trị.

Kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ điều trị bệnh gì?

Hiện nay, kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại được Bộ Y Tế Việt Nam phê duyệt ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh lý thần kinh và tâm thần.

  • Điều trị các rối loạn tâm thần: trầm cảm, rối loạn lo âu, tâm thần phân liệt, động kinh, ám ảnh cưỡng chế, rối loạn giấc ngủ, sa sút trí tuệ, nghiện chất (cai thuốc)…
  • Điều trị các bệnh của hệ thần kinh trung ương, như sau đột quỵ não, xơ cứng rãi rác từng đám…các rối loạn vận động như bệnh Parkinson.
  • Điều trị các tổn thương cột sống, cơ, khớp.
  • Điều trị đau thần kinh: như đau thần kinh ngoại vi, đau nửa đầu đau đầu migraine, đau thần kinh zona, đau thần kinh mãn tính do nhiều nguyên nhân.

Cơ chế hoạt hoạt động của phương pháp kích thích từ trường xuyên sọ

Máy kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại hoạt động bằng dụng cụ đặc biệt, được gọi là cuộn Coil. Từ trường mạnh sẽ xuyên qua da và xương sọ kích thích các vùng vỏ não tương ứng bên dưới nó. Khi từ trường tác động lên vùng vỏ não, từ trường tạo ra một dòng điện ngoại vi có thể kích thích hoặc ức chế ngay lập tức hoạt động của tế bào thần kinh ở các khu vực cụ thể của não, hơn thế nữa nó còn có tác dụng kéo dài khi đã dừng kích thích.

Bằng cách kích thích một khu vực cụ thể của não, kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ có thể tạo ra những thay đổi trong cả một mạng lưới thần kinh, có thể thúc đẩy sự phục hồi hoặc ức chế điều chỉnh hoạt động thần kinh.

Tác dụng phụ của kỹ thuật rTMS là gì?

Ít tác dụng phụ

Một số người có thể trải qua đau đầu nhẹ, choáng váng sau phiên điều trị, nhưng những triệu chứng này thường mất đi sau một thời gian ngắn hoạc ngay sau khi điều trị

Đau đầu: Một số người có thể trải qua đau đầu nhẹ sau mỗi phiên điều trị.

Đau tại chỗ kích thích: Da đầu hoặc vùng xung quanh có thể trở nên nhạy cảm sau khi được kích thích bằng từ trường.

Tiếng ồn: Bệnh nhân có thể nghe thấy tiếng kêu lớn trong quá trình điều trị. Mặc dù âm thanh này không gây hại, nhưng có thể gây khó chịu cho một số người.

Triệu chứng khác:

Cần lưu ý, trước khi bắt đầu điều trị bằng kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ, bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ về tất cả các rủi ro và lợi ích liên quan. Bác sĩ sẽ cung cấp thông tin chi tiết và đánh giá liệu kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ có phù hợp với tình trạng cụ thể của bệnh nhân hay không.

 Tại Bệnh Viện Đa Khoa Medic Bình Dương, chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ Kích Thích Từ Trường Xuyên Sọ (TMS) chất lượng và hiệu quả nhất. Hãy đặt lịch khám ngay hôm nay qua số hotline: 0915.045.115 - medicbinhduong.vn để được tư vấn.

 


(*) Xem thêm:

Bình luận