PARKINSON: NGUY CƠ BÙNG PHÁT VÀ BIẾN CHỨNG NGHIÊM TRỌNG

13/06/2024 | 221 |
0 Đánh giá

Tại Việt Nam, bệnh Parkinson đang trở thành một vấn đề y tế công cộng đáng lo ngại. Với khoảng 6,1 triệu người mắc bệnh, chiếm khoảng 1% dân số tổng thể, con số này không chỉ thể hiện sự gia tăng về tình trạng mắc bệnh mà còn làm tăng tỷ lệ tử vong, với mức tăng 2,16 lần chỉ trong năm 2016 và đang có dấu hiệu tiếp tục gia tăng.

PARKINSON LÀ GÌ?

Bệnh Parkinson là một căn bệnh đặc biệt ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, khiến cho các tế bào não chịu tổn thương, gây ra những vấn đề về vận động và điều khiển cơ bắp. Người mắc bệnh thường gặp khó khăn trong việc di chuyển, cử động không linh hoạt, và thường xuyên trải qua những cơn run cứng ở chân tay.

NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH PARKINSON

Các dấu hiệu và triệu chứng nổi bật nhất của bệnh Parkinson xảy ra khi các tế bào thần kinh trong hạch nền, vùng não kiểm soát chuyển động, bị suy yếu và/hoặc chết. Thông thường, các tế bào thần kinh hoặc tế bào thần kinh này tạo ra một chất hóa học quan trọng trong não được gọi là dopamine. Khi các tế bào thần kinh chết đi hoặc bị suy yếu, chúng sản sinh ra ít dopamine hơn, gây ra các vấn đề về vận động liên quan đến bệnh tật. Các nhà khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân khiến tế bào thần kinh chết đi.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH PARKINSON

  • Run ở tay, cánh tay, chân, hàm hoặc đầu
  • Cứng cơ, nơi cơ vẫn bị co thắt trong một thời gian dài
  • Chuyển động chậm
  • Khả năng giữ thăng bằng và phối hợp bị suy giảm, đôi khi dẫn đến té ngã
  • Các triệu chứng khác có thể bao gồm:
  • Trầm cảm và những thay đổi cảm xúc khác
  • Khó nuốt, nhai và nói
  • Vấn đề tiết niệu hoặc táo bón

Có một số thay đổi trong những thói quen sinh hoạt hàng ngày như: thay đổi chữ viết, giọng nói, tính khí thất thường.

Một số biểu hiện bệnh dễ dàng gặp phải như: run nhẹ khi bệnh đã tiến triển, gặp vấn đề khi di chuyển, rối loạn giấc ngủ, liệt cơ mặt, ngất xỉu, mất sự cân bằng.

Giai đoạn phát triển của bệnh

1. Giai đoạn 1: Xuất hiện các triệu chứng một bên cơ thể

Ở giai đoạn đầu tiên, các triệu chứng bệnh Parkinson chưa biểu hiện rõ rệt, người bệnh chỉ cảm nhận được những cơn tê và run nhẹ ở một bên cơ thể, thỉnh thoảng bị co cứng cơ.

2. Giai đoạn 2: Xuất hiện các triệu chứng hai bên cơ thể, còn phản xạ tư thế

Cơ ngày càng co cứng khiến người bệnh khó cử động, dáng đi thay đổi. Tay, chân và các cơ quan khác ở cả hai bên cơ thể bắt đầu run, lắc nhiều hơn. Gương mặt người mắc bệnh Parkinson ở giai đoạn 2 ít có biểu cảm do cơ căng cứng, không thể hiện cảm xúc trên mặt.

3. Giai đoạn 3: Giảm phản xạ vận động, khó giữ thăng bằng

Người bệnh khó giữ được thăng bằng, dễ té ngã khi đang thực hiện các công việc, sinh hoạt hằng ngày. Ở giai đoạn này, triệu chứng run lắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

4. Giai đoạn 4: Hạn chế vận động, chỉ di chuyển được một đoạn ngắn

Người bệnh không còn khả năng thực hiện các vận động sinh hoạt hằng ngày do cơ căng cứng. Các vận động được thực hiện vô cùng chậm chạp, người bệnh cũng chỉ đứng được trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, ở giai đoạn này, người bệnh gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, chỉ đi được một đoạn ngắn và cần nhiều hỗ trợ, chăm sóc từ những người thân xung quanh.

5. Giai đoạn 5: Không thể tự đi lại

Hầu hết các trường hợp người bệnh Parkinson ở giai đoạn 5 đều nằm liệt giường hoặc cần đến xe lăn, phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH PARKINSON

Các biến chứng của bệnh Parkinson thường xảy ra ở những bệnh nhân không điều trị bệnh sớm, bệnh bước vào giai đoạn trễ. Trong đó, những biến chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Sa sút trí tuệ, lú lẫn, kém minh mẫn, không thể nhớ được những người thân xung quanh hay các sự việc đã – đang diễn ra.
  • Nguy cơ té ngã cao, dẫn đến các chấn thương như gãy xương, đứt dây chằng, chấn thương sọ não,…
  • Sụt cân, suy kiệt.
  • Viêm phổi, khó thở.
  • Nhiễm trùng đường tiểu, gây nên tình trạng nhiễm trùng thận cấp tính hoặc mạn tính hoặc nguy hiểm hơn là nhiễm trùng huyết và dẫn đến tử vong.

NGUY CƠ TỬ VONG TRÊN CÁC BỆNH NHÂN BỆNH PARKINSON

Tùy vào từng trường hợp, bệnh Parkinson có nguy hiểm không, mức độ và nguy cơ tử vong.

Các triệu chứng bệnh Parkinson làm tăng nguy cơ mắc các yếu tố khác có thể dẫn đến tử vong, nhưng chúng không trực tiếp gây tử vong. Điển hình như tư thế không ổn định, tăng nguy cơ té ngã, là một triệu chứng của bệnh Parkinson. Mặc dù mất ổn định tư thế không dẫn đến tử vong, nhưng ngã có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Vấn đề hô hấp thường gặp ở những người này bao gồm nằm liệt trên đường trong thời gian dài, khả năng hít sặc khi ăn uống và viêm phổi.

BỆNH PARKINSON CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TUỔI THỌ KHÔNG?

Các lựa chọn bảo vệ sức khỏe của một người mắc bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ. Điều này bao gồm chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, tiền sử hút thuốc và nhiều yếu tố khác. Do đó, phần lớn những người mắc bệnh Parkinson sẽ sống lâu hơn so với người bình thường miễn là họ tập trung vào việc kiểm soát bệnh và lựa chọn lành mạnh.

Để tìm kiếm sự chăm sóc, phòng ngừa và điều trị chất lượng cho bệnh Parkinson, Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương là một lựa chọn đáng tin cậy. Với đội ngũ chuyên gia và bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện cam kết cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân. Liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương  theo số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận