VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở TRẺ EM CÓ THỂ GÂY BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM

14/06/2024 | 380 |
0 Đánh giá

Ở trẻ em, viêm da cơ địa có thể gây ra những triệu chứng khó chịu, kéo dài như ngứa ngáy dữ dội, da đỏ rát, v.v. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng về viêm da cơ địa của con mình, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, bệnh cũng có chuyển biến tăng nặng. Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị bệnh tái phát ở trẻ em?

VIÊM DA CƠ ĐỊA LÀ GÌ?

Viêm da cơ địa ở trẻ em, còn được gọi là bệnh chàm, là một bệnh mãn tính thường xuyên tái phát. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và thường xuất hiện ở trẻ em. Viêm da cơ địa ở trẻ em có liên quan đến cơ địa dị ứng và là một bệnh mãn tính. Bình thường, làn da có một lớp màng bảo vệ để ngăn nước bốc hơi trong da và bảo vệ nó khỏi các tác nhân xấu từ bên ngoài. Tuy nhiên, ở trẻ em bị viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ này bị tổn thương, khiến làn da của chúng khô, mất nước và vi khuẩn ở ngoài dễ dàng xâm nhập, dẫn đến mụn đỏ và ngứa ngáy.

Viêm da cơ địa thường xuất hiện sớm, với tới 60% trường hợp xuất hiện trong năm đầu đời, 30% trường hợp xuất hiện trong 5 năm đầu tiên và chỉ 10% trường hợp xuất hiện sau 5 tuổi. Hầu hết các trường hợp trẻ sẽ ổn định sau hai tuổi, nhưng chỉ 5% số trẻ bị bệnh phát triển thành viêm da cơ địa ở tuổi lớn. Một số ít trường hợp sẽ tái phát cho đến khi trưởng thành.

TRIỆU CHỨNG VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở TRẺ EM

Trẻ em sẽ có biểu hiện viêm da cơ địa khác nhau tùy vào giai đoạn. Viêm da cơ địa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khu vực nào trên cơ thể. Các triệu chứng thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh ở vùng đầu, mặt, cổ và khủy tay.

Giai đoạn cấp tính: Những tổn thương thường thấy là mụn nước bị dập vỡ trên nền da dát đỏ, có rỉ dịch và đóng thành vảy tiết. Những tổn thương này thường xảy ra ở trán, má và cằm của trẻ. Trong những trường hợp nặng hơn, nó có thể nổi trên các chi của mình.

Giai đoạn bán cấp: Các triệu chứng sẽ nhẹ hơn, với các dát sần tập trung trên nền da đỏ thành từng mảng hoặc rải rác, rỉ và ứ dịch nhiều, kèm theo phù nề và ngứa.

Giai đoạn mãn tính: Da trẻ thường dày và khô, có các vết nứt đau, nếp gấp lớn như trên bàn chân, cổ tay, cổ chân và lòng bàn tay. Giảm hoặc tăng sắc tố sau viêm.

Các bệnh khác nhau như hen suyễn và dị ứng, bệnh vảy cả, lo lắng và mất ngủ thường xuất hiện ở trẻ em mắc viêm da cơ địa. Trẻ em bị viêm da cơ địa gây ngứa dữ dội và thường xuyên cào gãi hoặc chà xát, khiến da bị tổn thương và nhiễm trùng hơn.

KHI NÀO THÌ NÊN ĐẾN GẶP BÁC SĨ NGAY LẬP TỨC?

  • Bé trong tình trạng nặng, cần dùng thuốc ức chế miễn dịch toàn thân.
  • Bé bị nhiễm khuẩn thứ phát nặng và cần dùng kháng sinh đường tĩnh mạch.
  • Bé bị nhiễm herpes lan rộng.

Ngoài ra, nếu trẻ có biểu hiện của viêm da cơ địa và bố mẹ của trẻ không biết cách chăm sóc hoặc không chắc chắn về bệnh, thì họ nên đưa trẻ đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Bác sĩ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên về chăm sóc để ngăn ngừa và điều trị bệnh.

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở TRẺ EM

Một bệnh phổ biến ở trẻ em là viêm da cơ địa, có nguyên nhân phức tạp bao gồm yếu tố do gen và rối loạn miễn dịch, đây là hai yếu tố quan trọng gây bệnh. Sự thay đổi về gen có thể thay đổi cách hàng rào bảo vệ da hoạt động, cho phép các tác nhân gây bệnh như dị nguyên và vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh cho trẻ em.

Phản ứng bất thường qua trung gian IgE (type I) và trung gian tế bào (type IV) là những ví dụ về rối loạn miễn dịch. Môi trường cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi phát bệnh và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như yếu tố thời tiết, không khí hanh khô, tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi nhà, lông của động vật hoặc từ thức ăn như thịt bò, trứ các dị nguyên do dị ứng tiếp xúc cũng như các bệnh lý liên quan.

BIẾN CHỨNG VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở TRẺ EM GÂY NGUY HIỂM

Ở trẻ em, viêm da cơ địa có thể gây ra các biến chứng từ nhẹ đến nặng. Trẻ bị viêm da có thể gây khó chịu, quấy khóc do ngứa và ngủ không ngon, ảnh hưởng đến sự phát triển về sau nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nhiều trẻ bị viêm da cơ địa bỏ ăn hoặc kén ăn, khiến phần viêm da bị nhiễm vi khuẩn, virus hoặc nấm, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Với trẻ lớn, viêm da cơ địa có thể gây tự ti khi bị trêu chọc, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của họ và khiến họ nghĩ mình khác với những người khác.

Mặc dù viêm da cơ địa không gây ra biến chứng nguy hiểm cho tính mạng, nhưng bệnh dễ tái phát nhiều lần và có thể gây sẹo và tổn thương da nếu không được điều trị đúng cách. Ngoài ra, hơn một nửa số trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có thể phát triển thành bệnh hen suyễn và sốt cỏ khô vào năm 13 tuổi. Đây là một loại viêm mũi dị ứng gây ra các triệu chứng giống với cảm lạnh như chảy nước mũi, sung huyết, hắt hơi và áp lực xoang.

CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở TRẺ EM 

  • Trong 6 tháng đầu đời, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn để tăng cường hệ miễn dịch;
  • Giữ cho phòng ngủ của trẻ thoáng khí, mát mẻ, sạch sẽ và đủ độ ẩm;
  • Trẻ em nên mặc trang phục thấm hút mồ hôi, được làm từ chất mềm và mát, không có bụi vải hoặc chất gây kích ứng da;
  • Để duy trì độ ẩm và cân bằng da, tắm cho trẻ mỗi ngày và sử dụng kem dưỡng da lành tính;
  • Chọn sữa tắm có độ pH thích hợp, không kích ứng và không chứa chất tẩy rửa;
  • Trẻ em có làn da nhạy cảm có thể bị tổn thương bởi một tác nhân nhỏ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ làn da của con mình.

Bệnh Viện Đa Khoa Medic Bình Dương có cơ sở vật chất hiện đại cũng như đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Bố mẹ có thể nhanh chóng đưa con mình đến BVĐK Medic Bình Dương để khám và chẩn đoán viêm da cơ địa. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cũng như tư vấn cho bố mẹ về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và chế độ nghỉ ngơi phù hợp để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh và hồi phục. Liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương  theo số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận