ĐAU THẮT LƯNG: CẢNH BÁO BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA HIỆU QUẢ

19/06/2024 | 315 |
0 Đánh giá

Đau thắt lưng là một loại đau nhức ở lưng dưới có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của một người bệnh. Người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tàn phế, nếu điều trị bị trì hoãn.

ĐAU THẮT LƯNG LÀ BỆNH GÌ?

Phần lớn những cơn đau thắt lưng là do chấn thương như căng cơ hoặc bong gân. Khi nâng vật nặng, chuyển động đột ngột hoặc tư thế sai có thể dẫn đến chấn thương. Đau thắt lưng nghiêm trọng có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên, đau lưng mạn tính có thể kéo dài hơn ba tháng.

Vùng cột sống thắt lưng được tạo thành từ năm đốt sống từ L1 đến L5 cùng với hệ thống cơ, gân và dây chằng bao quanh. Cột sống không chỉ đóng vai trò nâng đỡ và tạo đường cong cho cơ thể mà còn là mắt xích quan trọng trong hệ thống truyền tín hiệu từ não đến chân, giúp chúng ta thực hiện các động tác di chuyển như bước lùi, bước tiến, bước sang phải, bước sang trái, v.v.

TRIỆU CHỨNG ĐAU VÙNG THẮT LƯNG

Các triệu chứng đau dưới thắt lưng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời điểm khởi phát, nguyên nhân gây đau và mức độ nghiêm trọng của nó.

  • Phần lớn người bệnh bị đau lưng sau một chấn thương, té ngã, khi ngồi hay đứng lâu, khi nâng vác vật nặng.
  • Một số trường hợp cơn đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi.
  • Các cơn đau lưng dưới gần mông diễn ra ngày càng thường xuyên hơn.
  • Đau lan xuống cẳng chân hoặc bàn chân, gây tê bì, châm chích.

Người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán các tình trạng nguy hiểm, bao gồm đau lưng dưới, yếu liệt hai chân, đi tiêu tiểu không kiểm soát, sốt cao lạnh run hoặc đau sau té ngã hoặc chấn thương nhẹ để ngăn ngừa các biến chứng.

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU MỎI THẮT LƯNG

1. Thoái hóa cột sống lưng

Những cơn đau thắt lưng âm ỉ và liên tục là do hệ thống cơ xương khớp, đặc biệt là vùng cột sống chịu lực nhiều nhất như cột sống thắt lưng, bị thoái hóa dần theo thời gian, đặc biệt là ở sụn khớp và đĩa đệm. Cơn đau tăng lên mỗi khi cúi xuống, xoay người hoặc nâng vác đồ nặng.

2. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Các đĩa đệm và đốt sống xen kẽ nhau tạo nên cột sống. Đĩa đệm giúp cột sống linh hoạt bằng cách giảm áp lực. Phần nhân nhầy của đĩa đệm lưng bị thoát ra, ép vào rễ dây thần kinh, gây đau. Tình trạng thoát vị nhiều có thể dẫn đến chèn ép tủy sống, gây ra các biểu hiện nghiêm trọng như khó đi tiêu, yếu liệt chân và mất cảm giác.

3. Đau thần kinh tọa

Đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, từ lưng dưới xuống hông, mông và xuống dưới mỗi chân, được gọi là đau thần kinh tọa. Tình trạng thoát vị đĩa đệm tại cột sống thắt lưng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh. Ngoài cảm giác đau, người bệnh còn cảm thấy tê bì giảm, căng chân và châm chích vùng mông đùi.

4. Hẹp ống sống

Tình trạng hẹp ống sống là khi không gian trong ống sống bị thu hẹp, áp lực lên các rễ thần kinh và tủy sống khi đi qua. Một số vị trí ống sống thường bị hẹp là cổ và thắt lưng. Điều này có thể khiến tủy sống và rễ thần kinh bị chèn ép, gây đau vùng thắt lưng và thần kinh tọa.

5. Gãy đốt sống do loãng xương

Nguy cơ xương giòn và dễ gãy tăng lên với tuổi tác. Gãy xương, đặc biệt là gãy xương đốt sống thắt lưng cao, có thể xảy ra do chấn thương nhẹ như té ngồi hoặc trượt chân. Đau thắt lưng của người bệnh sẽ bắt đầu đột ngột và ở mức độ đáng kể gây giới hạn vận động; đau tăng khi cử động và giảm khi nghỉ ngơi.

6. Viêm cột sống dính khớp

Tổn thương ở khớp cùng chậu, cột sống, các khớp ở chi và thậm chí là điểm bám gân là dấu hiệu của viêm cột sống dính khớp. Đau vùng thắt lưng là triệu chứng sớm nhất. Người bệnh thường đau nhiều vào ban đêm gần sáng; vào buổi sáng, họ có thể cảm thấy cứng cột sống, đau và vùng cột sống giảm dần khi cử động.

7. Đau xơ cơ

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng được đặc trưng bởi sự ảnh hưởng từ não bộ đến quá trình xử lý tín hiệu đau. Các cơn đau lan tỏa ở cơ xương là đặc điểm của bệnh. Đau thường xuất hiện ở hai bên cơ thể, cả trên và dưới thắt lưng. Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo lo lắng nhiều và mất ngủ.

8. Cong vẹo cột sống

Tình trạng cột sống bị cong sang một bên bất thường được gọi là cong vẹo cột sống. Tình trạng bất thường này có thể gây đau, khiến người bệnh có tư thế sai lệch trong sinh hoạt, gây đau cho cơ bắp, gân, dây chằng và đốt sống.

9. Bệnh không liên quan đến xương khớp

  • Bệnh thận có thể bao gồm: Đau lưng dưới có thể là một dấu hiệu của một số bất thường ở thận. Sỏi thận, sỏi niệu quản có thể gây đau vùng lưng dưới, vùng hông lưng quặn từng cơn kèm theo các triệu chứng đường tiểu như tiểu đau, tiểu máu và tiểu lắt nhắt.
  • Viêm ruột thừa: Viêm ruột thừa có thể gây ra đau thắt lưng, đau bụng dưới, sốt và buồn nôn đột ngột.
  • Viêm tụy: Những người bị viêm tụy thường nôn và đau vùng thượng vị. Đau có thể lan ra sau lưng, gây đau lưng.
  • Bệnh lý phụ khoa: Các bệnh lý phụ khoa như viêm cổ tử cung và viêm âm đạo có thể gây đau vùng thắt lưng kèm theo chảy máu âm đạo và kinh nguyệt không đều.

BIẾN CHỨNG CÓ THỂ GẶP PHẢI

Thực tế là nhiều bệnh nhân chủ quan rằng bệnh sẽ tự khỏi và nên tránh điều trị ngay. Đau lưng cấp tính có thể trở nên mạn tính nếu không được điều trị kịp thời. Người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm do cơn đau liên tục kéo dài với mức độ tăng dần.

Bệnh ở mức độ nhẹ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như ngồi xuống, đứng lên... Tuy nhiên, đau thần kinh tọa có thể xảy ra nếu thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh sẽ dần bị teo cơ đùi và cẳng chân, hạn chế vận động và thậm chí bại liệt.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA ĐAU THẮT LƯNG

  • Để nâng vật nặng, bạn phải dang rộng hai chân. Ngồi xổm xuống, lưng luôn giữ thẳng (không cúi gập), rồi dùng tay căng cơ bụng để đặt đồ vật sát bụng. Sau đó, từ từ đứng dậy và nâng đồ vật lên. Trong suốt quá trình nâng, bạn nên giữ lưng thẳng và nâng vật bằng cách sử dụng sức mạnh của chân và cánh tay. Đừng sử dụng quá nhiều sức mạnh vào vùng lưng vì điều này có thể gây tổn thương cột sống.
  • Tránh làm việc quá sức, căng thẳng hoặc stress liên tục. Hãy sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Nhân viên văn phòng nên chọn ghế có chiều cao phù hợp để họ có thể chạm sàn thoải mái với hai chân. Sau khoảng một hoặc hai giờ, hãy đứng lên và thực hiện một số động tác xoay người nhẹ nhàng để thư giãn cột sống.
  • Dành ít nhất ba mươi phút mỗi ngàyđể tập thể thao là đủ.
  • Tránh thừa cân hoặc béo phì vì chúng gây áp lực lớn hơn cho cột sống, vì vậy hãy kiểm soát cân nặng tốt.
  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất như kali, magie và canxi hàng ngày. Đồng thời, bạn cần uống đủ nước để giảm đau và phục hồi nhanh hơn sau vận động.
  • Đảm bảo kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh nhanh chóng.

Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương tập hợp các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ ngoại khoa tận tâm, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, đây là một trong những địa điểm tiên phong trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về cơ xương khớp bằng phương pháp hiện đại theo các phác đồ được cập nhật trên toàn cầu. Bệnh viện cũng có hệ thống máy móc và thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại để phát hiện tổn thương sớm và cung cấp điều trị hiệu quả cho các bệnh về cơ xương khớp.… Liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương theo số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập trang web https://medicbinhduong.vn/để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận