VIÊM XOANG TRÁN CÓ THỂ DẪN ĐẾN MÙ LÒA

03/06/2024 | 104 |
0 Đánh giá

Viêm xoang trán có thể gây ra các biến chứng ở mắt làm giảm thị lực và các biến chứng nội sọ có thể gây tử vong. Nhiễm trùng xoang trán vẫn gây ra những biến chứng nghiêm trọng mặc dù số ca mắc bệnh viêm xoang trán ngày nay đã giảm đáng kể nhờ kháng sinh. Các biến chứng nội sọ có thể gây chết người, đặc biệt là viêm tủy xương, huyết khối xoang hang, viêm màng não, áp xe ngoài, áp xe dưới và áp xe não.

VIÊM XOANG TRÁN LÀ GÌ?

Viêm xoang trán là một tình trạng viêm xoang cấp tính xảy ra khi chất nhầy trong xoang trán bị bít tắc, khiến chúng không thể thoát ra ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và mầm bệnh phát triển. Viêm xoang trán cấp tính xảy ra khi các triệu chứng kéo dài dưới 4 tuần.

Ở vùng chân mày ngay trên mắt, có hai xoang nhỏ chứa không khí được gọi là xoang trán. Những xoang này, cùng với ba cặp xoang cạnh mũi khác, sẽ tạo ra chất nhầy cho mũi, làm ấm và làm ẩm không khí.

NGUYÊN NHÂN VIÊM XOANG TRÁN

1. Nhiễm virus

Bệnh viêm xoang trán có thể do nhiễm virus đường hô hấp trên làm tắc nghẽn đường dẫn lưu xoang, khiến chất nhầy trong xoang bị ứ đọng, gây viêm và đau.

Người trưởng thành có thể mắc một vài lần nhiễm virus đường hô hấp mỗi năm, nhưng trẻ nhỏ có thể mắc nhiều hơn do hệ thống miễn dịch của trẻ còn non nớt.

2. Nhiễm khuẩn

Nhiễm trùng do vi khuẩn kéo dài lâu hơn nhiễm trùng do virus. Người bệnh có thể cần điều trị bằng thuốc kháng sinh nếu bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Cũng có nhiều trường hợp những người bị nhiễm trùng do virus lại bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Thường xảy ra do khả năng miễn dịch bị suy yếu sau khi nhiễm virus, khiến các xoang trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương, cho phép vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Nếu nhiễm trùng kéo dài hơn 10 hoặc 14 ngày, nó có thể là do vi khuẩn hoặc bội nhiễm vi khuẩn hơn là do virus.

3. Dị ứng (viêm mũi dị ứng)

Việc tiếp xúc với các chất gây dị ứng, chẳng hạn như bụi, phấn hoa và lông động vật gây hắt hơi và ngứa, có thể gây viêm, phù nề và tích tụ chất nhầy trong xoang. Sự tích tụ này có thể làm tắc các xoang mũi, khiến xoang trán bị viêm.

Viêm mũi dị ứng kết hợp với viêm xoang trán có thể gây ra các triệu chứng giống như viêm xoang trán thông thường. Điều trị viêm mũi dị ứng khác với điều trị viêm xoang trán thông thường, vì vậy bệnh nhân cần được chẩn đoán chính xác và được cung cấp phương pháp điều trị phù hợp.

4. Lệch vách ngăn mũi

Vách ngăn mũi chia đôi khoang mũi bởi bức tường mỏng của niêm mạc và sụn hoặc xương. Hầu hết các trường hợp, vách ngăn mũi chia khoảng trống của mũi thành hai hốc mũi có kích thước bằng nhau.

5. Polyp mũi

Polyp mũi là một khối mềm không đau được tạo ra trong mũi hoặc các xoang của nó. Polyp mũi thường vô hại, nhưng chúng có thể gây nhiễm trùng xoang nếu chúng gây ra bít tắc mũi.

Polyp mũi có thể phát triển do:

  • Nhiễm trùng tái đi tái lại.
  • Dị ứng với chất kích ứng trong môi trường như khói bụi, hóa chất, nấm hoặc thuốc.
  • Mắc các bệnh mạn tính về hô hấp như hen suyễn.

TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG TRÁN THƯỜNG GẶP

  • Chảy nước mũi
  • Cảm giác “nặng” hoặc căng tức sau mắt
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Đau họng
  • Đau cơ
  • Nghẹt mũi
  • Giảm khứu giác
  • Hôi miệng
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao

Triệu chứng viêm xoang trán thường được nêu trên, nhưng tùy vào nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng có thể khác nhau. Chẳng hạn, triệu chứng như mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ và đau họng có thể do nhiễm virus hơn là nhiễm vi khuẩn. Hoặc nếu triệu chứng kéo dài dưới 10 ngày, có thể do virus gây ra viêm xoang trán cấp tính. Ngược lại, biểu hiện viêm xoang trán kéo dài trong vài tháng có thể là do polyp mũi hoặc lệch vách ngăn mũi.

CÁC BIẾN CHỨNG CỦA VIÊM XOANG TRÁN

1. Biến chứng mắt

Do xoang trán gần hốc mắt nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào túi lệ và các dây thần kinh. Việc viêm không được điều trị có thể dẫn đến suy giảm thị lực hoặc mù lòa vĩnh viễn.

2. Biến chứng sọ não

Các biến chứng của viêm xoang trán ở sọ não bao gồm viêm màng não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng, áp xe dưới màng cứng, phù não và huyết khối tĩnh mạch xoang hang.

Một phần do sự dẫn lưu tĩnh mạch của xoang trán xảy ra thông qua các tĩnh mạch liên lạc đi ngang qua thành sau và thông qua các tĩnh mạch cung cấp cho màng não, xoang hang và xoang màng cứng, điều này khiến xoang trán dễ bị nhiễm trùng lây lan ra bên ngoài.

Mạng tĩnh mạch dưới niêm mạc xoang chứa viêm tắc tĩnh mạch huyết khối. Nó lan tỏa từ các tĩnh mạch không van vào các tĩnh mạch liên lạc vùng xương trán và đến các tĩnh mạch màng não. Bởi vì các kênh tĩnh mạch này dày đặc hơn trong xoang đang phát triển, thanh thiếu niên và thanh niên, đặc biệt là nam, có nguy cơ cao hơn bị viêm xoang trán cấp tính.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM XOANG TRÁN

1. Điều trị viêm xoang trán do nhiễm virus

Sử dụng thuốc xịt mũi hoặc thuốc giả nghẹt mũi không kê đơn, uống nhiều nước và nghỉ ngơi là những điều thường được kê đơn.

2. Điều trị nhiễm trùng xoang trán do vi khuẩn

Chỉ định điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh. Ở những người không bị dị ứng với penicillin, điều trị với kháng sinh amoxicillin-clavulanate được chỉ định trong 7–14 ngày trong các trường hợp không có biến chứng.

Người bệnh cần nhập viện để điều trị bằng kháng sinh đường tĩnh mạch và truyền dịch qua đường tĩnh mạch nếu viêm xoang trán có biến chứng.

Để dẫn lưu xoang trán, có thể cần phẫu thuật nội soi xoang trán hoặc chọc dò xoang trán. Xử lý áp xe nội sọ có thể yêu cầu phẫu thuật mở hộp sọ.

3. Điều trị viêm xoang trán do dị ứng

Sử dụng thuốc xịt mũi corticosteroid và thuốc kháng histamin để giảm các triệu chứng viêm xoang trán. Điều trị cũng có thể bao gồm sử dụng thuốc thông mũi và xịt mũi không kê đơn chứa phenylephrine hoặc oxymetazoline để giảm nghẹt mũi.

Các loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ không có lợi cho niêm mạc mũi, do đó người bệnh không nên dùng chúng kéo dài. Ngoài ra, có khả năng tương tác giữa các thuốc kê đơn gây huyết áp cao và các thuốc có chứa phenylephrine hoặc oxymetazoline. Do đó, người bệnh cần đi khám bác sĩ để nhận được lời khuyên điều trị phù hợp.

4. Điều trị viêm xoang trán do lệch vách ngăn mũi và polyp mũi

Trong các trường hợp lệch vách ngăn hoặc polyp mũi, phẫu thuật có thể được chỉ định để điều trị triệt để và cải thiện sức khỏe và hoạt động của các xoang.

CÁCH PHÒNG NGỪA VIÊM XOANG TRÁN

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày nhất là vệ sinh tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Giữ ấm tai, mũi, họng để bảo vệ đường tai mũi họng không bị cảm lạnh.
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa và các bệnh lý mũi họng, hô hấp.
  • Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như cúm mùa.
  • Hạn chế ăn và uống đồ lạnh, đặc biệt là nước đá vì có thể gây kích thích các niêm mạc họng gây viêm họng và lan lên mũi xoang.
  • Tránh tiếp xúc với các chất có thể gây dị ứng như xà phòng, khói bụi, bụi than, phấn hoa, lông động vật, nấm.
  • Điều trị sớm, triệt để các bệnh về mũi, họng để tránh biến chứng viêm xoang.
  • Ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ, luyện tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh.

Nếu bị viêm mũi lặp lại nhiều lần hãy đi khám tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân, có thể lệch vách ngăn mũi gây ra viêm mũi thường xuyên dẫn đến viêm xoang trán.

VIÊM XOANG TRÁN CÓ GÂY MẤT NGỦ KHÔNG?

Tình trạng bít tắc các xoang gây viêm được gọi là viêm xoang trán nói riêng và viêm xoang nói chung. Các triệu chứng khó chịu của viêm bao gồm chảy nước mũi, nghẹt mũi và ho. Người bệnh bị nghẹt mũi sẽ bị thiếu oxy trong phổi và não, khiến họ khó thở và không thể ngủ ngon. Ngoài ra, nghẹt mũi khiến người bệnh ho do khô miệng và họng. Ho cũng có thể khiến bạn mất ngủ.

VIÊM XOANG TRÁN CÓ GÂY ĐAU ĐẦU?

Nghẹt mũi và khó thở là những triệu chứng phổ biến của viêm xoang, gây ra sự thiếu oxy đến não. Đau đầu có thể xảy ra do thiếu oxy lên não. Viêm xoang trán chắc chắn sẽ gây đau vùng trán, đặc biệt nếu có các biến chứng sọ não.

Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương là đơn vị thăm khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về tai mũi họng. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giỏi nghề, giàu kinh nghiệm, được hỗ trợ bởi hệ thống trang thiết bị chẩn đoán và phẫu thuật hiện đại giúp điều trị toàn diện và có hiệu quả cao.


(*) Xem thêm:

Bình luận