DẤU HIỆU VIÊM KẾT MẠC DỊ ỨNG Ở TRẺ? NGUYÊN NHÂN TRẺ BỊ VIÊN KẾT MẠC DỊ ỨNG LÀ GÌ?

01/08/2024 | 156 |
0 Đánh giá

Khi trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng, họ bị viêm kết mạc dị ứng và hệ thống miễn dịch của chúng sản xuất histamin để cố gắng chống lại chất gây dị ứng đó. Phấn hoa, nấm mốc, bụi và lông thú cưng, côn trùng là những chất thường gây dị ứng. Cùng xem những chia sẻ trong bài viết này để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và các phương pháp điều trị viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em.

VIÊM KẾT MẠC DỊ ỨNG Ở TRẺ LÀ TÌNH TRẠNG GÌ?

Sưng đỏ ở các mô xung quanh mắt, thường là ở mí mắt trên và bọng mắt dưới, là dấu hiệu của viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em. Dị ứng đỏ mắt, còn được gọi là viêm kết mạc dị ứng, xảy ra khi mí mắt và niêm mạc phản ứng với các chất gây dị ứng, gây kích ứng cho mắt. Trong khoảng thời gian này, cơ thể xảy ra nhiều phản ứng dị ứng và giải phóng các chất trung gian hoá học gây sưng, đỏ, ngứa và chảy nước mắt.

Các triệu chứng của viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em có thể bao gồm đau hoặc ngứa, đỏ mắt, viêm mắt, giảm thị lực do sưng tấy và tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

NGUYÊN NHÂN TRẺ BỊ VIÊM KẾT MẠC DỊ ỨNG

1. Nguyên nhân do thời tiết

Tiếp xúc với các tác nhân từ môi trường như bụi nhà, phấn hoa hoặc nấm mốc có thể gây viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em khi thay đổi thời tiết. Đối với các trẻ có cơ địa dị ứng, nên hạn chế ra ngoài vào mùa xuân, hè và mùa hoa nở rộ và đảm bảo rằng chúng luôn ở trong một môi trường khô thoáng.

2. Nguyên nhân do thức ăn

Trẻ em có cơ địa hoặc dị ứng thường mắc viêm kết mạc dị ứng do thức ăn. Trẻ em thường có biểu hiện như ngứa mắt, chảy nước mắt và thậm chí là sưng đỏ mắt sau khi ăn xong trong khoảng thời gian vài phút hoặc vài giờ.

3. Nguyên nhân do hóa chất

Trẻ em có thể bị viêm da ở khu vực gần mắt nếu họ tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc kích ứng như hoá chất độc hại. Phản ứng dị ứng có thể xảy ra trên da xung quanh mắt trẻ em do dung dịch tẩy rửa, xà phòng và các sản phẩm hóa chất khác có trong nhà. Nếu viêm da tiếp xúc gây ra viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em, các triệu chứng và phản ứng tương tự có thể xuất hiện trên các vùng da khác của chúng.

4. Nguyên nhân do thuốc

Viêm kết mạc dị ứng do thuốc ở trẻ em là khi cơ thể trẻ không thể hấp thụ được một số thuốc, chẳng hạn như kháng sinh, thuốc gây tê, thuốc gây mê, vitamin, v.v. Các phản ứng xảy ra khi trẻ bị viêm kết mạc dị ứng do thuốc. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 1 đến 72 giờ, do đó chúng ta cần chú ý theo dõi trẻ và đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức để cung cấp biện pháp can thiệp hiệu quả.

5. Nguyên nhân do côn trùng

Một trong những nguyên nhân phổ biến là dị ứng do côn trùng gây ra, khi trẻ em bị côn trùng như muỗi hoặc các loại côn trùng khác đốt gần mắt, gây sưng đỏ ở vùng mắt. Vết đốt trên da xung quanh mắt có thể trông giống như nổi đốm. Do đó, hãy kiểm tra cơ thể của trẻ xem có dấu hiệu của vết đốt ở nơi khác hay không để xác định xem côn trùng đốt có phải là nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng hay không.

6. Nguyên nhân do vật nuôi

Phản ứng miễn dịch với lông động vật, nước tiểu, nước bọt hoặc phân động vật dẫn đến viêm kết mạc dị ứng do vật nuôi. Một số con vật có lông, chẳng hạn như chim, chó hoặc mèo, có thể gây ra các phản ứng dị ứng mắt ở trẻ em, có thể dẫn đến ngứa mắt và chảy nước mắt.

Ngoài những yếu tố trên, viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em có thể do nhiều yếu tố khác gây ra. Do đó, cha mẹ nên tìm ra nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng của con mình để can thiệp. Phụ huynh của trẻ bị viêm kết mạc dị ứng nặng nên đưa con đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

TRIỆU CHỨNG BỆNH VIÊM KẾT MẠC DỊ ỨNG Ở TRẺ EM

1. Triệu chứng phổ biến

Trẻ em bị viêm kết mạc dị ứng thường có các triệu chứng và dấu hiệu phổ biến như:

  • Mắt bị đỏ, ngứa khó chịu, khi này nếu chà xát có thể làm cho tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn.
  • Cảm giác nóng rát ở vùng mắt.
  • Chảy nước mắt.
  • Mí mắt sưng nề khi kết mạc bị viêm hoặc nếu dụi mắt nhiều.
  • Cảm giác như có bụi bẩn hoặc sạn trong mắt…

Các biểu hiện trên có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của trẻ. Trẻ có thể nhìn mờ trong thời gian ngắn, mất tập trung, khó chịu và mệt mỏi, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập của trẻ. Cha mẹ phải hành động ngay khi trẻ biểu hiện viêm kết mạc dị ứng.

2. Triệu chứng nghiêm trọng

Khi triệu chứng viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em không được phát hiện và điều trị đúng cách, triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Khi viêm kết mạc dị ứng ở trẻ tiến triển xấu, nó trở nên tồi tệ hơn và gây ra một số triệu chứng như:

  • Đau không chịu nổi.
  • Suy giảm thị lực.
  • Đau dữ dội khi chạm vào mắt.
  • Nôn mửa hoặc đau bụng.
  • Thấy sự xuất hiện của quầng sáng xung quanh đèn.
  • Khó nhắm mắt hoàn toàn vì mắt bị lồi ra ngoài.

Chúng ta cần đưa trẻ đi thăm các cơ sở y tế uy tín khác nếu chúng gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số các triệu chứng trên để được tư vấn và điều trị đúng cách để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan gây tổn thương giác mạc hoặc mí mắt vĩnh viễn.

CÁCH KHẮC PHỤC VIÊM KẾT MẠC DỊ ỨNG Ở TRẺ EM

1.Tránh các chất gây dị ứng ngoài trời

Một cách để chữa viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em là tránh kích ứng mắt gây sưng nề và tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng ngoài trời. Trẻ không nên ra ngoài vào thời điểm có nhiều phấn hoa. Trẻ nên đeo kính để bảo vệ mắt và tránh quạt trước cửa sổ vì chúng có thể mang phấn hoa và nấm mốc vào phòng.

2. Tránh các chất gây dị ứng trong nhà

Bụi, nấm mốc và vật nuôi có thể gây dị ứng ở mắt gây sưng nề. Để giữ cho ga trải giường không bị bụi, hãy sử dụng tấm phủ chống mạt và giặt nó thường xuyên. Thay vì lau bụi hoặc quét nhà bằng chổi, nên sử dụng máy hút bụi, vải ẩm và cây lau nhà để vệ sinh nơi ở.

Tránh tiếp xúc với động vật bằng cách rửa tay, thay quần áo và vệ sinh toàn thân để tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ vật nuôi. Không nên nuôi động vật nếu có trẻ nhỏ trong nhà, đặc biệt là nếu trẻ bị dị ứng.

3. Không chạm tay vào mắt

Cha mẹ không nên để con bị viêm kết mạc dị ứng dụi mắt vì điều này có thể làm sưng tấy nặng hơn và gây nhiễm trùng. Vệ sinh tay trước khi chạm vào mắt trẻ nếu cần.

4. Vệ sinh, rửa sạch mắt

Rửa vùng mắt bằng một chiếc khăn mềm nhúng nước sạch. Khi đã hoàn thành việc rửa mắt bằng tay, bạn có thể sử dụng khăn mềm đưa vào sâu trong khóe mắt một chút. Trẻ vệ sinh mắt theo cách này sẽ giúp đào thải dị nguyên ra khỏi mắt và ngăn ngừa dị ứng xâm nhập vào nhãn cầu.

Ngoài ra, khi trẻ bị viêm kết mạc dị ứng, bố mẹ cũng có thể làm như sau: chườm lạnh quanh mắt, massage mắt, sử dụng thuốc nhỏ thông thường, sử dụng thuốc dị ứng theo đơn thuốc của bác sĩ...

KHI NÀO CẦN ĐƯA TRẺ BỊ VIÊM KẾT MẠC DỊ ỨNG ĐẾN GẶP BÁC SĨ?

Cần đưa trẻ đi thăm khám khi có các biểu hiện sau:

  • Mắt sưng đỏ nặng: Trẻ em bị viêm kết mạc dị ứng thường không có bất kỳ dấu hiệu nào khác ngoài sự sưng đỏ ngày càng nặng và thậm chí không thể mở nổi mắt.
  • Mắt bị sưng và sốt có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng cần được điều trị ngay lập tức.
  • Đau mắt không giảm: Khi tình trạng đau mắt ở trẻ không thuyên giảm cần đưa trẻ đi thăm khám để can thiệp, điều trị kịp thời, tránh gây nên các biến chứng nguy hiểm.

LÀM GÌ ĐỂ GIẢM SƯNG MẮT CHO TRẺ KHI BỊ DỊ ỨNG?

Điều cần thiết để điều trị viêm kết mạc dị ứng là ngăn trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Khi nguyên nhân gây dị ứng đã được xác định, bạn phải tránh xa hoặc giảm thiểu tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng.

  • Sử dụng nước rửa mắt: Khi mắt bị sưng tấy, bạn phải vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo rằng mắt của bạn được thông thoáng nhất có thể. Để giảm sưng tấy, sử dụng nước rửa mắt không chứa chất bảo quản có thể giúp giữ cho mắt ẩm và loại bỏ các chất gây dị ứng.
  • Chườm lạnh: Bạn có thể giảm sưng và khó chịu bằng cách chườm lạnh vùng mắt bị dị ứng. Để trẻ cảm thấy dễ chịu, có thể chườm lạnh nhiều lần trong ngày, với thời gian chườm từ mười lăm đến hai mươi phút mỗi lần.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt thay thế nước mắt: Nước mắt nhân tạo có thể làm dịu mắt và loại bỏ các chất gây dị ứng, điều này làm giảm sưng tấy.
  • Thuốc dị ứng: Dùng thuốc kháng histamin có thể làm giảm sưng và ngứa.

Lưu ý: Trước khi sử dụng các loại thuốc khắc phục viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt.

Mặc dù viêm kết mạc dị ứng ở trẻ em thường là tạm thời, nhưng cha mẹ nên tìm đến bác sĩ nếu các triệu chứng không cải thiện bằng các phương pháp điều trị thông thường, bao gồm thuốc giảm đau, thuốc nhỏ mắt hoặc chườm lạnh, ấm. Chúng ta nên đến các cơ sở y tế nhanh chóng nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu thêm các triệu chứng trong thời gian ngắn. Để đặt lịch thăm khám và điều trị, liên hệ qua số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận