TRẺ ĐI NGOÀI MÀU ĐEN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

25/08/2023 | 8794 |
0 Đánh giá

Rất nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ đi ngoài màu phân bất thường, đặc biệt là phân màu đen. Bởi đây cũng là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của bé hiện tại, nhiều trường hợp là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. 

Nguyên nhân trẻ đi ngoài màu đen

Thông thường, trẻ đi phân màu đen là do ăn các thực phẩm đặc biệt. Ví dụ như: Ăn tiết, uống sắt hoặc thuốc chứa Bismuth... Nhưng mẹ cũng không nên chủ quan vì phân bé màu đen cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý nào đó liên quan đến đường tiêu hóa. Điều này được lý giải do máu chảy ra từ bất kỳ bộ phận nào thuộc bộ máy tiêu hóa đều có thể dẫn đến việc đi ngoài phân đen hoặc phân kèm máu  tươi.   

Và những nguyên nhân chính gây chảy máu ở đường tiêu hóa phổ biến nhất là:

  • Dạ dày hay tá tràng bị loét.
  • Vỡ tĩnh mạch thực quản, gây chảy máu đường mật. 
  • Trẻ bị chảy máu chân răng, ho ra máu rồi nuốt xuống đường tiêu hóa.  
  • Máu trong đường tiêu hóa dưới tác động của dịch vị và dịch ruột sẽ làm cho hồng cầu biến chất và trở thành màu đen.

 

Lưu ý:

Nếu thấy bé đi ngoài phân đen sệt như hắc ín, nặng mùi thì đây có thể là triệu chứng do chảy máu đường tiêu hóa trên (dạ dày, thực quản, gan mật, ruột non). Còn nếu tổn thương đường tiêu hóa thấp (trực tràng, hậu môn) thì phân thường có lẫn máu màu đỏ tươi hoặc kèm theo cục máu đông.  

Tùy vào mức độ tổn thương hay xuất huyết bên trong hệ tiêu hóa cũng như thời gian máu bị lưu trong ruột mà màu sắc máu trong phân khác nhau. Nếu chỉ có lượng máu nhỏ thì phân sẽ không thay đổi màu nhiều. 

 

Bé đi ngoài phân đen phải làm sao?

“Trẻ đi phân màu đen có làm sao không” là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh. Điều này cũng dễ hiểu bởi bỗng dưng thấy phân con đổi màu lại có màu đen thẫm thì bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng lo lắng. Trong khi đó, phân bé có màu đen nếu không phải nguyên nhân từ thức ăn hay thuốc thì thường là biểu hiện của việc chảy máu trong đường tiêu hóa.

Tốt nhất rơi vào trường hợp này, cha mẹ nên cho con đi khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám, bệnh viện uy tín. Quá trình thăm khám, nắm rõ biểu hiện kèm theo cùng với việc xét nghiệm phân,... sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán cụ thể nguyên nhân dẫn tới tình trạng phân đen của  trẻ. Nếu chủ quan tự mua thuốc cho con uống, có thể cha mẹ sẽ khiến con rơi vào tình huống nguy hiểm. 

Truy tìm được căn nguyên dẫn đến trẻ đi ngoài phân màu đen là vấn đề mấu chốt giúp bố mẹ có hướng điều trị bệnh sớm cho con. Bố mẹ không nên chủ quan, võ đoán tại nhà mà hãy đưa con đi thăm khám kịp thời khi thấy phân con khác lạ kèm theo các biểu hiện khó chịu, bỏ ăn,... 


(*) Xem thêm:

Bình luận