VIÊM HỌNG CẤP: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

18/05/2024 | 279 |
0 Đánh giá

Viêm họng cấp thường xảy ra ở mọi độ tuổi và thường xảy ra vào mùa lạnh. Điều trị chậm có thể dẫn đến thấp tim, viêm phế quản, viêm màng não, viêm phổi và các biến chứng khác, đặc biệt là ở trẻ em. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh này, nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị.

VIÊM HỌNG CẤP LÀ GÌ?

Viêm các niêm mạc ở phần sau của cổ họng được gọi là viêm họng cấp. Đau họng là triệu chứng phổ biến nhất. Ngoài ra, viêm họng có thể gây ra các triệu chứng như ngứa họng hoặc nuốt vướng, nuốt đau.

 

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN VIÊM HỌNG CẤP

Viêm họng cấp tính là loại viêm nhiễm niêm mạc thành sau của họng gây đau rát, sưng đỏ, ngứa và ho. Do các nguyên nhân chính là virus và vi khuẩn gây ra, bệnh thường kéo dài từ một đến hai tuần.

- Những loại virus thường gây viêm họng cấp:

Adenovirus, Enterovirus, Herpangina, Coxsackie A16 và Herpes simplex (HSV)

- Những loại vi khuẩn thường gây viêm họng cấp:

Bạch hầu, liên cầu khuẩn nhóm A, Fusobacterium Necrophorum, lậu cầu khuẩn, Arcanobacterium.

TRIỆU CHỨNG VIÊM HỌNG CẤP

Phần lớn các trường hợp viêm họng cấp đều có triệu chứng như họng đỏ, sưng, ngứa, đau, rát và có thể bị ho, mệt mỏi, khó nuốt, sốt hoặc các triệu chứng khác. Triệu chứng của viêm họng cấp cũng khác nhau tùy thuộc vào nguồn gây bệnh:

- Viêm họng gây ra bởi vi-rút

  • Adenovirus gây ra sốt, sung huyết ở hầu họng, amidan phì đại, có đờm và sưng to hạch cổ. Hội chứng sốt kết mạc họng xảy ra khi viêm họng cấp do virus xảy ra cùng lúc với viêm kết mạc.
  • Enterovirus bao gồm đau họng, sốt cao, sung huyết họng, viêm hạch cổ và xuất tiết amidan.
  • Herpangina: tổn thương sau hầu họng dạng mụn nước rời rạc màu trắng xám gây đau. Người bệnh sốt cao, đau đầu dữ dội và mất nước, mụn nước ban đầu bao quanh hồng ban sau đó loét ra.
  • Coxsackie A16 gây ra các mụn nước lở loét, đau ở hầu họng; một số cá nhân có mụn nước ở lòng bàn tay bàn chân, có sốt nhẹ.
  • Virus HSV gây ra sốt cao, viêm nướu răng cấp tính và mụn nước xuất hiện ở phần trước môi và miệng, sau đó vỡ thành các vết loét.

- Viêm họng do vi khuẩn gây ra

  • Liên cầu khuẩn A: sốt và đau họng đột ngột, đau bụng, nhức đầu, buồn nôn và nôn, ho, tiêu chảy, viêm kết mạc, loét niêm mạc họng, khàn tiếng, amidan to và đỏ có hốc mủ.
  • Sốt tinh hồng nhiệt: ban đỏ xuất hiện trên mặt và lan rộng khắp cơ thể, vết ban bong ra giống như da bị cháy nắng. Ngoài ra, người bệnh có thể bị chảy máu cam, ho, viêm thanh quản, viêm kết mạc, hôi miệng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.
  • Tăng bạch cầu một lần: sốt, sưng amidan và ban đỏ kèm theo amidan. Hạch bạch huyết cổ có thể sưng.
  • Fusobacterium Necrophorum gây ra sốt, đau họng, xuất tiết áp xe hoặc sau thành họng, sưng đau cổ dữ dội và biểu hiện nhiễm độc.
  • Arcanobacterium gây sung huyết hầu họng, amidan tiết dịch màu trắng hoặc xám, sốt nhẹ, viêm hạch cổ và có chấm xuất huyết ở lưỡi và lòng bàn tay.
  • Bạch hầu: đau họng, sốt nhẹ, chán ăn, màng màu xám trên thành họng và amidan.
  • Lậu cầu: amidan có mủ và lở loét, nhưng đôi khi không có triệu chứng, thường tự khỏi.
  • Haemophilus influenzae type b bao gồm sốt, đau họng nghiêm trọng, chảy nước miếng, khó nói và nói lắp.

 

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Trong hầu hết các trường hợp viêm họng cấp, các triệu chứng của bệnh chỉ kéo dài vài ngày. Nếu yếu tố thời tiết gây viêm họng cấp, nếu được chăm sóc và có sức đề kháng tốt, sẽ khỏi bệnh sau 3 đến 4 ngày.

Tuy nhiên, nếu viêm họng cấp không được điều trị và kéo dài hơn một tuần, họ có nguy cơ mắc viêm phế quản, viêm mũi, viêm tai, viêm amidan và các biến chứng khác. Đặc biệt, viêm họng cấp do liên cầu khuẩn nhóm A có thể gây ra thấp tim, một biến chứng nguy hiểm vừa khó điều trị vừa nguy hiểm.

Theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm các triệu chứng viêm họng cấp và điều trị sớm là cách tốt nhất để tránh biến chứng. Nếu nghi ngờ triệu chứng của bệnh, quý khách hàng có thể thăm khám tại Chuyên khoa Tai - mũi - họng tại Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương để được chẩn đoán và điều trị.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương, Quý Khách có thể liên hệ số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận