MỤN CÓC Ở CHÂN: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

25/06/2024 | 591 |
0 Đánh giá

Mụn cóc ở chân xuất hiện ở 10% dân số thế giới. Một trong mười chủng vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra phần lớn mụn cóc ở chân. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị mụn cóc ở chân hiệu quả như thế nào?

MỤN CÓC Ở CHÂN LÀ GÌ?

Mụn cóc ở chân là những sẩn nhỏ, phẳng hoặc sần sùi nằm ở mu bàn chân và gót chân, nơi chúng thường chịu áp lực cao nhất khi di chuyển. HPV gây ra mụn cóc ở chân bằng cách xâm nhập qua các vết đứt hoặc cắt nhỏ ở dưới lòng bàn chân.

Phần lớn mụn cóc ở lòng bàn chân không không cần điều trị và thường tự khỏi tự nhiên, đặc biệt là ở trẻ em dưới 12 tuổi. Mụn cóc ở chân cần được điều trị triệt để để tránh gây khó chịu, đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống, mặc dù nó không phải là bệnh chết người.

NGUYÊN NHÂN Bị MỤN CÓC Ở CHÂN

Mụn cóc ở chân có thể do nhiều lý do:

1. Qua vết trầy xước

Ngã, đứt tay hoặc vô tình làm trầy xước da, cho phép vi rút HPV xâm nhập và lây lan, gây ra mụn cóc trên da. Trẻ em hiếu động, nghịch ngợm đất cát và không biết cách giữ vệ sinh cơ thể là những nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm trùng vết xước.

2. Rối loạn chuyển hóa

Những người bị rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu cao hoặc hệ thống miễn dịch kém, chẳng hạn như HIV, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, thường có mụn cóc ở lòng bàn chân.

3. Tiếp xúc với bệnh nhân

Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với một người bị mụn cóc, bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người này sang người khác. Mụn cóc có thể xuất hiện và lan rộng từ mặt đến chân sau khi bị nhiễm bệnh. Do tiếp xúc với nhiều khách hàng có bệnh lý về da và không được trang bị đồ bảo hộ, những người làm nghề móng cũng thường bị bệnh.

Mụn cóc cũng có thể lây lan qua đường tình dục. Mụn có thể mọc ở vùng sinh dục, mặt, cổ, chân hoặc niêm mạc miệng tùy theo vùng da tiếp xúc.

4. Tự lây nhiễm

Một số mụn cóc nhỏ li ti sẽ lan rộng ra các vùng da lân cận hoặc nơi chúng tiếp xúc trực tiếp, tạo thành nhiều mụn cóc nhỏ.

Mụn cóc ở chân thường gây đau khi đi bộ hoặc chạy vì chúng nằm ở nơi bị chèn ép. Mụn cóc ở bàn chân có thể tự biến mất tự nhiên sau 3 đến 6 tháng, nhưng phần lớn đều tiếp tục và gây đau nhức nếu không điều trị.

Mụn có khả năng phát triển tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch của mỗi người, vì vậy không ai tiếp xúc với virus HPV cũng sẽ bị mụn cóc. Mụn cóc thường xuất hiện ở tay hoặc chân, nhưng chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da. Mỗi loại mụn cóc xuất hiện trên một khu vực cụ thể và có hình dạng riêng.

CÁC VỊ TRÍ MỤN CÓC Ở CHÂN THƯỜNG NỔI

Mụn cóc có thể xuất hiện trên chân. Mụn cóc thường xuất hiện trên chân ở những nơi sau:

1. Lòng bàn chân: Mụn cóc ở lòng bàn chân thường có kết cấu phẳng và tiệp vào da hơn những nốt mụn khác. Điều này là do sức nặng của cơ thể và áp lực từ việc đi lại hàng ngày. Chúng có hình dạng một lỗ nhỏ được bao quanh bởi lớp sừng cứng. Mụn cóc ở lòng bàn chân cũng có thể phát triển thành cụm, gây khó đi lại.

2. Gót chân: Mụn cóc ở gót chân thường là mụn cơm và có thể tồn tại đơn lẻ hoặc tồn tại cùng một lúc. Chúng thường có hình dạng tròn với lớp sừng dày bao quanh, với điểm đen ở giữa do mao mạch tăng sinh và tắc nghẽn.

3. Ngón chân: Những nốt sẩn màu da hoặc nâu trên bề mặt của chúng thường có các chấm đen nhỏ. Sau một thời gian, mụn cóc ở chân sẽ phát triển và lớn hơn giống như mụn cóc ở tay.

4. Kẽ ngón chân: Mụn cóc ở bàn chân có thể mọc một mình hoặc thành nhiều cụm. Chúng dày và có hình dạng sần sùi giống như những vết chai ở lòng bàn chân, hoặc chúng có nhiều chấm đen trên bề mặt do các mạch máu nhỏ tạo ra.

5. Móng chân: Mụn cóc quanh móng có thể gây đau và cản trở sự phát triển của móng. Mặc dù vết mụn ban đầu nhỏ hơn, nhưng chúng dần lớn hơn và lan rộng ra ngoài. Chúng có hình dạng giống như bông cải sần sùi và xuất hiện ở vùng da xung quanh móng chân. Khi chúng phát triển, chúng đôi khi gây đau đớn và nứt móng.

TRIỆU CHỨNG NỔI MỤN CÓC Ở CHÂN

  • Nốt mụn nhỏ, gồ ghề xuất hiện dưới lòng bàn chân, thường ở phần gốc ngón chân hoặc phần đệm ở đế chân và lòng bàn chân (bên dưới đầu xương bàn chân) hoặc gót chân.
  • Mụn cóc mọc khiến cho da bị dày, cứng và chai.
  • Nhiều mạch máu nhỏ liên kết với nhau tạo thành những chấm đen trên bề mặt.
  • Mụn cóc có thể mọc thành từng nốt hay từng cụm.
  • Hình thành mô sẹo u lên ở lòng bàn chân.
  • Các nốt mụn phá vỡ các nếp vân da của bàn chân.
  • Mụn cóc có thể có màu nâu, đen hoặc nhạt màu hơn vùng da xung quanh.
  • Đau hoặc nhói buốt khi đứng lên hoặc đi lại.

KHI NÀO CẦN GẶP BÁC SĨ?

Mặc dù mụn cóc có thể tự biến mất, nhưng hầu hết các trường hợp sau một thời gian phát triển, gây đau đớn và khó đi lại. Vì vậy, nếu bạn bị mụn cóc, bạn nên đến ngay một chuyên gia da liễu hoặc thẩm mỹ da để được khám và điều trị nhanh chóng để ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn, đặc biệt nếu bạn có một trong những dấu hiệu sau:

  • Mụn cóc trên mặt hoặc một bộ phận nhạy cảm khác trên cơ thể (bộ phận sinh dục, miệng hoặc lỗ mũi).
  • Mụn cóc chảy máu hoặc dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như xuất hiện tình trạng mưng mủ hoặc đóng vảy xung quanh mụn cóc.
  • Mụn cóc có cảm giác đau nhói hoặc nhức buốt khi chạm vào.
  • Màu sắc, kích thước, cảm giác của mụn cóc thay đổi.
  • Người bệnh có mụn cóc cùng các bệnh lý khác liên quan đến tiểu đường hoặc suy giảm hệ miễn dịch, chẳng hạn như HIV…

ĐỐI TƯỢNG NÀO CÓ NGUY CƠ CAO MẮC PHẢI BỆNH MỤN CÓC Ở BÀN CHÂN

  • Trẻ em và thanh thiếu niên khi chưa hình thành khả năng miễn dịch với virus.
  • Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người nhiễm HIV/AIDS hoặc những người đã cấy ghép nội tạng thường không có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của virus.
  • Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh mụn cóc ở chân
  • Mặc dù ai cũng có thể bị mụn cóc, nhưng một số yếu tố tăng khả năng bị mụn cóc ở chân bao gồm:
  • Tổn thương ngoài da.
  • Nhiễm trùng làm phá vỡ lớp bề mặt da.
  • Dùng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm.
  • Đi trong khu vực hồ bơi, phòng thay đồ công cộng mà không mang giày, dép riêng.
  • Cắn móng tay.
  • Tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc của người khác.
  • Gãi hoặc cạo mụn cóc của chính mình, điều này có thể làm lây nhiễm sang các vùng khác trên cơ thể.

MỤN CÓC Ở CHÂN CÓ LÂY KHÔNG?

Có. Mụn cóc không quá dễ lây lan, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp với da, bạn có thể bị nhiễm bệnh. Mụn cóc cũng có thể lây truyền gián tiếp từ các đồ vật hoặc bề mặt bị ô nhiễm, như khăn tắm, bể bơi hoặc thậm chí cả sàn nhà.

Khi da bị ướt hoặc tổn thương, khả năng lây nhiễm cao hơn. Nó có thể mất từ vài tuần đến vài tháng kể từ khi bệnh mụn cóc mới bắt đầu xuất hiện.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA NỔI MỤN CÓC Ở CHÂN

Thực hiện những điều sau đây, bạn có thể giảm khả năng nhiễm virus hoặc mụn cóc lây lan ở chân:

  • Không nên tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc dù là của bản thân hay của người khác.
  • Rửa tay và sát khuẩn kỹ càng sau khi chạm vào mụn cóc.
  • Giữ cho chân luôn sạch sẽ và khô ráo.
  • Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như dụng cụ cắt móng, dũa móng.
  • Không đi chân trần tại những nơi ẩm thấp, có khả năng bị nhiễm virus HPV ở các nơi công cộng như đi dạo quanh hồ bơi, tại phòng thay đồ hay phòng tập gym.
  • Không sử dụng chung giày dép với người khác tránh lây nhiễm bệnh.
  • Thay vớ thường xuyên và vệ sinh giày dép định kỳ.

Vì khó có thể xác định mức độ phát triển của mụn cóc từ quan sát từ bên ngoài nên những người bị nổi mụn cóc ở lòng bàn chân nên đến kiểm tra ở chuyên gia da liễu. Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu mụn cóc gây đau hoặc lan sang các vị trí khác trên cơ thể.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho mỗi bệnh nhân. Các bác sĩ có thể sử dụng nhiều phương pháp liệu pháp khác nhau để loại bỏ hoàn toàn mụn cóc nếu chúng tái phát.

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương với các y bác sĩ chuyên khoa Da liễu luôn có mặt để khám, tư vấn và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp với từng cấp độ bệnh. Người bệnh có thể loại bỏ mụn cóc một cách an toàn, rút ngắn thời gian điều trị và phục hồi tổn thương nhanh bằng cách sử dụng máy móc hiện đại và các kỹ thuật tiên tiến nhất. Để đặt lịch khám, liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương theo số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập trang web https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận