CẢNH BÁO QUAN TRỌNG VỀ TỤ MÁU NÃO Ở NGƯỜI CAO TUỔI: PHÁT HIỆN SỚM ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE

10/06/2024 | 147 |
0 Đánh giá

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người trên 60 tuổi thường bị tụ máu não. Ở người cao tuổi, phát hiện sớm tình trạng tụ máu não có thể giúp tăng tỷ lệ chữa trị thành công và giảm biến chứng nguy hiểm. Do đó, dấu hiệu nào cho thấy tụ máu não ở những người già? Điều trị và phòng ngừa bằng cách nào?

TỤ MÁU NÃO LÀ GÌ?

Tổn thương ở não được gọi là tụ máu não, xảy ra khi các khối máu tụ xuất hiện do vỡ mạch máu lớn trong não, bao gồm tụ máu trong nhu mô não, tụ máu dưới hoặc ngoài màng cứng. Trong khi đó, tình trạng tụ máu não dưới màng cứng thường xảy ra ở người cao tuổi, từ 60 tuổi trở lên.

Các tác động gây chấn thương vùng đầu hoặc đột quỵ xuất huyết não đều có khả năng gây tụ máu não. Ví dụ, tổn thương gây xuất huyết ở khu vực lân cận hoặc bên trong khoang dưới màng cứng có thể dẫn đến tụ máu não dưới màng cứng. Điều này có thể dẫn đến nhu mô não bị chèn ép bởi khối máu tụ, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Đối với một số người, nguy cơ bị tụ máu não có thể tăng lên, bao gồm:

  • Người cao tuổi trên 60 tuổi.
  • Người lạm dụng rượu, bia, chất kích thích.
  • Người bệnh đang sử dụng các loại thuốc làm loãng máu như aspirin, warfarin…
  • Người dễ bị chấn thương vùng đầu.

Tụ máu não ở người già có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm hoặc thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Có các triệu chứng liên quan đến tụ máu não ở người già. Hiệu quả chữa trị được nâng cao nếu dấu hiệu này được phát hiện sớm.

DẤU HIỆU TỤ MÁU NÃO Ở NGƯỜI GIÀ

Các dấu hiệu tụ máu não do chấn thương ở người cao tuổi thường không rõ ràng trong thời gian đầu.. Các dấu hiệu tụ máu não thường xuất hiện sau 2 đến 3 tuần sau chấn thương vùng đầu, nhưng cũng có thể xuất hiện sau vài tháng đến một năm. Ngoài ra, dấu hiệu tụ máu não ở người già có thể bị nhầm lẫn với sa sút trí tuệ hoặc thiếu máu não thoáng qua.

Các biểu hiện của tụ máu não thường xảy ra nhanh hơn ở người già do đột quỵ xuất huyết não, vỡ phình hoặc dị dạng mạch máu não. Áp lực của khối máu tụ lên não sẽ tăng dần theo thời gian, dẫn đến một số triệu chứng như:

  • Đột ngột đau đầu dữ dội.
  • Buồn nôn, nôn ói.
  • Buồn ngủ bất thường.
  • Lú lẫn, chóng mặt.
  • Đồng tử 2 bên mắt có kích thước không bằng nhau.
  • Yếu liệt một vùng hoặc một bên của cơ thể.
  • Suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ tạm thời.
  • Gặp khó khăn trong việc di chuyển.
  • Thường xuyên thay đổi tâm trạng.
  • Mũi, tai có hiện tượng chảy dịch hoặc máu.

Lượng máu tụ nội sọ cao có thể gây chèn ép không gian giữa não và hộp sọ nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng tụ máu não nghiêm trọng hơn như hôn mê, mất ý thức và co giật có thể xuất hiện ở người cao tuổi sau đó. Do đó, người cao tuổi cần lưu ý các dấu hiệu nghi ngờ và đến bệnh viện ngay lập tức để giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

NGUYÊN NHÂN GÂY TỤ MÁU NÃO Ở NGƯỜI GIÀ

Suy giảm thể tích não là hệ quả của sự thoái hóa các tế bào thần kinh do tuổi tác. Khi điều này xảy ra, cấu trúc não bị thu hẹp đáng kể, khiến hệ thống tĩnh mạch não luôn căng thẳng. Ở thời điểm này, các mạch não cũng có thể bị vỡ bởi những vết thương nhỏ. Người cao tuổi cũng có thể dễ bị té ngã hoặc gặp tai nạn gây chấn thương vùng đầu, có thể dẫn đến tụ máu não.

Ngoài ra, các nguy cơ khác có thể khiến người cao tuổi bị tụ máu não bao gồm:

  • Tác dụng phụ của thuốc kháng đông máu: Rối loạn chức năng đông máu có thể xảy ra ở người cao tuổi sử dụng thuốc kháng đông máu để điều trị bệnh.
  • Lạm dụng bia và rượu: Lạm dụng bia và rượu có thể dẫn đến suy giảm thể tích não nhanh hơn và rối loạn chức năng đông máu. Trong khi đó, những người nghiện rượu thường không tỉnh táo, điều này khiến họ dễ bị té ngã hơn người bình thường.

BIẾN CHỨNG TỤ MÁU NÃO Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Thoát vị não: Điều này có thể xảy ra khi các mô não di chuyển khỏi vị trí ban đầu do áp lực nội sọ tăng do khối máu tụ. Đây là một tình trạng nguy hiểm có thể khiến người bệnh tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Động kinh: Các biến chứng như co giật, động kinh, yếu liệt, khó nói, khó nhìn và khó nhìn là rất phổ biến ở người cao tuổi do tụ máu não.

PHÒNG NGỪA TỤ MÁU NÃO CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

Một số cách để giảm nguy cơ bị tụ máu não ở người cao tuổi là:

  • Sử dụng các đồ dùng hỗ trợ để di chuyển như gậy, xe tập đi, xe lăn…
  • Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng các phương tiện như xe đạp, xe đạp điện, xe máy… và thắt dây an toàn khi ngồi trong xe ô tô.
  • Kiểm tra thị lực định kỳ để hạn chế nguy cơ té ngã do khả năng nhìn bị suy giảm.
  • Thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời các tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến tụ máu não như tăng huyết áp, dị dạng mạch máu não, phình mạch máu não, đột quỵ.
  • Người lớn tuổi mắc phải các bệnh lý như tiểu đường, bệnh về tim mạch, bệnh tuyến giáp, bệnh về dây thần kinh, bệnh mạch máu… có thể dễ bị mất thăng bằng, chóng mặt dẫn đến té ngã hơn người khác. Do đó, để phòng tránh nguy cơ bị tụ máu não, người cao tuổi cần kiểm soát tốt các bệnh lý này.
  • Người cao tuổi đang sử dụng thuốc chống đông máu cần trao đổi chi tiết với bác sĩ điều trị của mình về việc phòng tránh nguy cơ bị tụ máu não.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt để hỗ trợ nâng cao sức khỏe tổng thể cho người cao tuổi, từ đó hạn chế tình trạng té ngã do suy nhược cơ thể.

ĐIỀU TRỊ TỤ MÁU NÃO CHO NGƯỜI GIÀ

Các yếu tố bao gồm thể trạng của người bệnh, kích thước và khối lượng khối máu tụ, bệnh cấp tính hay mạn tính và cách điều trị tụ máu não ở người già. Có thể không cần phẫu thuật nếu tụ máu não nhỏ và không có triệu chứng.

Tụ máu não, một tình trạng nguy hiểm ở người già, cần được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách. Khi đó, tiên lượng bệnh có thể khả quan, giảm nguy cơ xảy ra biến chứng nghiêm trọng như thoát vị não, động kinh, tái phát tụ máu não và các biến chứng khác.

Người bệnh cần điều trị tại cơ sở y tế có uy tín để tối đa hóa hiệu quả chữa trị và giảm thiểu rủi ro. Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương hiện có bác sĩ có chuyên môn cao cùng với sự hỗ trợ từ máy móc và thiết bị hiện đại nhất để chẩn đoán chính xác bệnh cho bệnh nhân. Để được tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp với số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập trang web https://medicbinhduong.vn/.


(*) Xem thêm:

Bình luận