NANG NABOTH LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH, TRIỆU CHỨNG VÀ PHÒNG NGỪA BỆNH

23/07/2024 | 170 |
0 Đánh giá

Một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là nang naboth cổ tử cung. Nhưng nhiều chị em không biết về căn bệnh này và cách điều trị đúng để tránh các biến chứng. Bài viết này sẽ giúp chị em hiểu tử cung có nang naboth là gì, nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa bệnh.

NANG NABOTH CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Bệnh nang naboth cổ tử cung được định nghĩa dùng để chỉ hiện tượng các nang naboth (u nang nhỏ) hình thành trên bề mặt của cổ tử cung – vùng nối kết giữa tử cung và âm đạo. Mỗi nang naboth thường có kích thước nhỏ (to bằng hạt gạo hoặc hạt đậu). Tuy nhiên, chúng có thể phát triển lớn hơn tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như thời gian phát triển. Nang naboth thường có màu vàng hay màu trắng, mặt nhẵn nhụi.

Thông thường, chúng sẽ không gây đau đớn vì đây là những tổn thương lành tính. Do đó, bệnh nang cổ tử cung thường được phát hiện trong những lần khám sức khỏe tổng quát / khám phụ khoa định kỳ...

NGUYÊN NHÂN GÂY NANG NABOTH CỔ TỬ CUNG

Mặc dù các tuyến ở cổ tử cung thường tiết ra chất nhầy, nhưng trong một số trường hợp, các tế bào biểu mô lát phát triển trùm lên trên biểu mô tuyến ở cổ tử cung , tạo ra một rào cản giữ chất nhầy bên trong. Do đó, chất nhầy tụ lại bên trong tuyến và gây ra nang naboth.

Khối nang có thể có đường kính từ vài mm đến vài cm hoặc lớn hơn tùy thuộc vào lượng chất nhầy bên trong. Chúng có màu trắng trong, đục hoặc hổ phách.

NANG NABOTH CỔ TỬ CUNG CÓ PHỔ BIẾN KHÔNG?

Nang naboth cổ tử cung là một trong những bất thường vô hại và phổ biến nhất ở phụ nữ. Những chị em đang mang thai hoặc trong độ tuổi sinh đẻ có nhiều khả năng phát triển những nang này. Từ tuổi dậy thì đến khi bắt đầu mãn kinh, một số trường hợp có thể xảy ra muộn nhất ở độ tuổi 40 đến 50.

Nang naboth có thể phát triển ở phụ nữ sau khi sinh con hoặc sau khi mãn kinh, nhưng nó phổ biến nhất ở phụ nữ đã sinh con. Sau khi sinh con, các tế bào lát mới ở cổ tử cung phát triển nhanh hơn. Điều này có thể khiến các tuyến trong cổ tử cung bị tắc nghẽn và gây ra nang naboth.

Ngoài ra, một số tình huống khác có thể ảnh hưởng đến tuyến chảy của cổ tử cung. Những tình huống này có thể khiến tuyến chảy bị tắc nghẽn, ngăn chặn chất nhầy thoát ra từ biểu mô tuyến và dẫn đến sự hình thành nang.

Sau khi bị chấn thương ở vùng cổ tử cung, các tế bào da ở vùng đó sẽ phát triển. Các tế bào mới giúp sửa chữa tổn thương ở mô cổ tử cung có thể cản trở các tuyến ở cổ tử cung, giữ chất nhầy ở đó và gây ra nang naboth hoặc sau khi viêm hoặc nhiễm trùng làm tắc nghẽn các tuyến. Nang naboth cũng có thể hình thành sau khi chị em mắc bệnh viêm cổ tử cung mạn tính.

TRIỆU CHỨNG CỔ TỬ CUNG CÓ NANG NABOTH LÀ GÌ?

Do nang naboth cổ tử cung thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, nang naboth lớn có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như:

  • Tiết dịch âm đạo bất thường.
  • Chảy máu âm đạo bất thường không trong kỳ kinh.
  • Đau trước, trong và sau khi quan hệ tình dục, thỉnh thoảng có xuất huyết nhẹ.
  • Cảm giác đầy hoặc nặng ở âm đạo, giảm hoặc không còn ham muốn tình dục.

Khối nang này chứa nhiều chất nhầy, vì vậy nó có thể vỡ bất cứ lúc nào. Chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi khó chịu khi nang naboth vỡ ra.

NANG NABOTH CỔ TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Các trường hợp mắc phải nang naboth cổ tử cung thường lành tính và không gây biến chứng. Tuy nhiên, bác sĩ có thể khó thực hiện kiểm tra cổ tử cung nếu nang naboth lớn hoặc có quá nhiều nang naboth chặn cổ tử cung. Cổ tử cung có thể bị biến dạng do một số nang naboth lớn.

Khi các khối u nang naboth vỡ ra, chúng có thể gây nhiễm trùng ở cổ tử cung, viêm nhiễm ngược dòng lên buồng tử cung, gây viêm vòi trứng và tắc nghẽn vòi trứng, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

NANG NABOTH CÓ PHẢI LÀ KHỐI U UNG THƯ CỔ TỬ CUNG?

Nang naboth và ung thư cổ tử cung đều gây ra u nang ở cổ tử cung. Nang naboth cổ tử cung thường không gây hại, không giống như ung thư cổ tử cung.

U tuyến ác tính, một loại ung thư cổ tử cung hiếm gặp, có thể giống như nang naboth. Trong trường hợp có nghi ngờ, bác sĩ sẽ kiểm tra chất lỏng bên trong u nang để chắc chắn rằng nó là nang naboth và không phải ung thư.

NANG NABOTH CỔ TỬ CUNG CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Nang naboth cổ tử cung thường lành tính, nếu không gây bất cứ triệu chứng gì thường không cần điều trị. Chị em cần thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi phát hiện ra u nang để theo dõi sự phát triển của nó và tiến hành can thiệp hiệu quả và kịp thời trước khi nó gây ra vấn đề.

Bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp cho chị em nếu họ phát hiện ra nang naboth quá lớn, gây ra triệu chứng phiền toái và có khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm.

PHÒNG NGỪA NANG NABOTH CỔ TỬ CUNG NHƯ THẾ NÀO?

Mặc dù không thể ngăn ngừa căn bệnh nang naboth cổ tử cung, nhưng chị em không cần quá lo lắng khi bị bệnh. Điều quan trọng nhất là chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần. Khi được chẩn đoán nang naboth, chị em phải được khám đầy đủ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi, phát hiện sớm các bất thường và tiến hành điều trị hiệu quả.

Nang naboth thường lành tính và không gây hại, nhưng không theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Để đặt lịch thăm khám và điều trị, liên hệ qua số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận