VIÊM RUỘT THỪA: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

08/08/2024 | 112 |
0 Đánh giá

Viêm ruột thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và biểu hiện bằng cơn đau lan rộng xung quanh rốn lân cận. Đây là tình trạng khẩn cấp và cần được điều trị ngay lập tức để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan gây đe dọa ảnh hưởng đến tính mạng. Trong các trường hợp cần thiết, can thiệp phẫu thuật sẽ được yêu cầu để cắt bỏ vùng bị tổn thương.

VIÊM RUỘT THỪA LÀ GÌ ?

Viêm ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm do một số nguyên nhân điển hình, chẳng hạn như: sự xâm nhập của vi sinh vật, khối u, tắc nghẽn chất thải,....Điều này dẫn đến các cơn đau xung quanh rốn và các vùng lân cận.

Ruột thừa được bao bọc bởi một ống mỏng nằm ở phần dưới bên phải bụng. Đối với trẻ nhỏ, cơ quan này giúp bảo vệ cơ thể chống lại miễn dịch và là một phần của hệ thống miễn dịch, bệnh tật.

Viêm ruột thừa thường xảy ra ở mọi đối tượng, nhưng nó phổ biến hơn ở những người trong độ tuổi từ 10 đến 30 tuổi. Đối với thời điểm hiện tại, phương pháp điều trị phổ biến là cắt bỏ vùng tổn thương.

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM RUỘT THỪA?

Những nguyên nhân điển hình như sau:

  • Sự xâm nhập của virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng trong đường tiêu hóa.
  • Ống nối ruột già và ruột thừa bị tắc nghẽn do phân/
  • Khối u.

Tất cả những điều này có thể khiến ruột thừa bị viêm và đau. Do đó, khi triệu chứng sưng tấy trở nên nghiêm trọng, quá trình chuyển máu đến cơ quan sẽ ngừng lại. Khi lưu lượng máu không được cung cấp đủ, ruột thừa bắt đầu chết. Ngoài ra, cơ quan cũng có nguy cơ bị vỡ hoặc hình thành các lỗ, vết rách thành ruột, khiến phân, chất nhầy, virus và vi khuẩn rò rỉ vào bụng, gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm khác như viêm phúc mạc, nhiễm trùng lây lan...

DẤU HIỆU VIÊM RUỘT THỪA

Các dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa cấp bao gồm đau bụng, buồn nôn và sốt. Khi sưng và viêm trở nên nghiêm trọng hơn, thành bụng liên tục bị kích thích, gây đau ở vùng bụng.ùng hạ sườn phải. Nó thường không nhận thấy ở trẻ em dưới ba tuổi.

Dấu hiệu ban đầu là đau âm ỉ quanh rốn, nhưng sau vài giờ nó trở nên tồi tệ hơn. Thành bụng lúc này đã trở nên rất nhạy cảm với áp lực nhẹ. Nếu ruột thừa nằm phía sau manh tràng, tác động sờ nắn xảy ra ở góc phần tư phía dưới bên phải sẽ không gây ra cảm giác đau.

BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM RUỘT THỪA

Các biến chứng nghiêm trọng như viêm ruột thừa có thể xảy ra nếu không được điều trị kịp thời.

  • Vỡ ruột thừa: Ruột thừa bị vỡ sẽ lây lan nhiễm trùng khắp bụng, dẫn đến hiện tượng viêm phúc mạc, gây đe dọa đến tính mạng. Tình trạng này cần phải phẫu thuật ngay lập tức để cắt bỏ vùng tổn thương và làm sạch khoang bụng.
  • Áp xe: Đây là tình trạng túi mủ hình thành trong bụng. Hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ đặt ống xuyên qua thành bụng để dẫn lưu áp xe vào khu vực bị tổn thương. Ống được đặt ở đó trong khoảng hai tuần và người bệnh được tiêm kháng sinh hàng ngày. Để loại bỏ nhiễm trùng, phẫu thuật cắt bỏ sẽ được chỉ định.

PHÒNG NGỪA VIÊM RUỘT THỪA

Không có cách để ngăn ngừa viêm ruột thừa tuyệt đối. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ăn uống giàu chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Nhóm thực phẩm này bao gồm:

  • Hoa quả.
  • Rau.
  • Các loại đậu (đậu lăng, đậu tách hạt…).
  • Bột yến mạch.
  • Gạo lứt.
  • Lúa mì nguyên hạt và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác.

BỆNH VIÊM RUỘT THỪA CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Nếu viêm ruột thừa không được chữa trị kịp thời, nó sẽ vỡ và phát tán vi khuẩn có hại vào khoang bụng, bao gồm cả các cơ quan như gan, dạ dày và ruột. Điều này có thể dẫn đến viêm phúc mạc và thậm chí có thể gây tử vong. Tuy nhiên, nếu được điều trị nhanh chóng bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh mạnh và phẫu thuật, bệnh có thể được kiểm soát hiệu quả.

THỜI GIAN Ủ BỆNH VIÊM RUỘT THỪA LÀ BAO LÂU?

Đối với viêm ruột thừa cấp tính: Đây là tình trạng viêm nghiêm trọng, thường xuất hiện đột ngột và phổ biến nhất trong độ tuổi từ 10 đến 30, đặc biệt là ở nam giới. Cơn đau có xu hướng trở nên nghiêm trọng trong vòng 24 giờ.

Đối với viêm ruột thừa mãn tính: Các triệu chứng thường nhẹ hơn và xuất hiện sau một đợt viêm cấp tính. Triệu chứng đau có thể biến mất và tái phát trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Loại viêm ruột thừa này khó chẩn đoán và đôi khi chỉ được phát hiện khi chuyển thành cấp tính.

VIÊM RUỘT THỪA CÓ TỰ KHỎI KHÔNG?

Viêm ruột thừa không thể tự khỏi mà cần phải phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm. Phương pháp này cũng thường được khuyến nghị khi không thể chẩn đoán rõ ràng tình trạng viêm.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị, liên hệ qua số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận