NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA RỤNG TÓC DO BỆNH TUYẾN GIÁP

27/06/2024 | 198 |
0 Đánh giá

Nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh bị bệnh lý tuyến giáp ảnh hưởng, từ khô da, cân nặng, nhịp tim cho đến rụng tóc - một vấn đề phổ biến. Tình trạng này có thể xảy ra trong cả suy giáp và cường giáp. Vậy đâu là những lý do khiến bệnh tuyến giáp gây rụng tóc và làm thế nào để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả?

BỆNH TUYẾN GIÁP LÀ GÌ?

Những rối loạn hormone do tuyến giáp sản xuất quá nhiều hoặc quá ít được gọi là bệnh tuyến giáp. Suy giáp xảy ra khi hormone không được tiết đủ để duy trì nhịp độ chuyển hóa bình thường của cơ thể. Ngược lại, sản xuất hormone quá mức dẫn đến tốc độ chuyển hóa tăng cao, dẫn đến bệnh cường giáp. Một số bệnh khác có thể không liên quan đến quá trình sản xuất hormone của tuyến giáp, chẳng hạn như ung thư tuyến giáp và bướu giáp (nhân giáp).

MỐI LIÊN HỆ GIỮA TUYẾN GIÁP VÀ TÓC

Rụng tóc là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống, bất kể giới tính hay lứa tuổi. Các hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến quá trình phát triển và trưởng thành của nang tóc.

Rụng tóc có thể do rối loạn hormone tuyến giáp. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người bị suy giáp hoặc cường giáp, với biểu hiện là rụng tóc từng mảng hoặc rụng tóc TE (Telogen Effluvium), khiến tóc thưa hơn bình thường. Bệnh tuyến giáp có thể gây rụng lông ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Ngoài ra, tác dụng phụ không mong muốn của các loại thuốc kháng giáp như Methimazole và Propylthiouracil (PTU) có thể bao gồm rụng tóc.

NGUYÊN NHÂN BỆNH TUYẾN GIÁP GÂY RỤNG TÓC?

Chu kỳ tăng trưởng của tóc bị rối loạn do rối loạn hormone tuyến giáp, khiến tóc mỏng, yếu và dễ gãy rụng hơn. Các nguyên nhân gây rụng tóc do bệnh tuyến giáp bao gồm:

1. Bệnh suy giáp

Khi tuyến giáp không hoạt động đúng cách, hormone giáp không được sản xuất đầy đủ, ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể và kéo dài "giai đoạn nghỉ" của tóc. Điều này khiến tóc mới mọc chậm hơn trong khi tóc hiện tại rụng theo chu kỳ.

2. Bệnh cường giáp

Cường giáp là một tình trạng trong đó sản xuất hormone tuyến giáp vượt quá nhu cầu bình thường của cơ thể. Điều này dẫn đến quá trình chuyển hóa tăng lên, khiến các tế bào, bao gồm cả tế bào mầm tóc, hoạt động tốt hơn. Tốc độ chuyển hóa quá mức dẫn đến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng và giảm lượng máu và dưỡng chất nuôi tóc, dẫn đến tóc yếu và rụng.

3. Các bệnh tuyến giáp khác

Ngoài ra, ung thư tuyến giáp có thể dẫn đến rụng tóc hoặc thay đổi kết cấu tóc, chẳng hạn như tóc khô, mỏng và dễ gãy. Người bệnh có thể gặp phải sự thay đổi màu tóc, chẳng hạn như sẫm màu hoặc sáng hơn. Đây có thể là kết quả của việc gián đoạn quá trình sản xuất melanin, là sắc tố tạo màu tóc.

CÁC DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC LIÊN QUAN ĐẾN TUYẾN GIÁP

Bệnh tuyến giáp không chỉ gây rụng tóc mà còn ảnh hưởng đến cấu trúc tóc và nhiều khu vực lông khác trên cơ thể, bao gồm:

1. Rụng tóc

Cường giáp và suy giáp đều gây rụng tóc. Rụng tóc có thể bao gồm một số mảnh, từng vùng hoặc toàn bộ da đầu. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến thẩm mỹ của người bệnh, khiến họ tự ti về mái tóc mỏng và thưa.

2. Tóc khô và yếu

Những người có mái tóc khỏe mạnh sẽ có tóc bóng, chắc và mềm mượt. Các bệnh về tuyến giáp có thể làm khô xơ và yếu hơn tóc, làm mất đi độ ẩm tự nhiên của nó.

3. Tuyến giáp gây rụng tóc và chậm mọc tóc mới

Bệnh suy giáp thường khiến tóc mọc chậm hơn và tóc mới mỏng và yếu.

4. Lông mày và lông mi thưa hơn

Rối loạn hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến tóc và các vùng lông khác của cơ thể. Do rối loạn trong quá trình mọc lông, người bệnh có thể nhận thấy lông mày và lông mi mỏng hơn.

Rụng tóc, một triệu chứng phổ biến của bệnh tuyến giáp, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, đặc biệt là nữ giới. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo nhiều triệu chứng khác như rối loạn nhịp tim, mệt mỏi, thay đổi cân nặng, khó ngủ, trầm cảm, rối loạn tiêu hóa và rối loạn tiêu hóa.

PHÒNG NGỪA VẤN ĐỀ RỤNG TÓC DO BỆNH TUYẾN GIÁP

Để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp gây rụng tóc, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để xác định bệnh lý tuyến giáp và duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng và đầy đủ các chất dinh dưỡng, đồng thời tránh xa các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

1. Duy trì một chế độ ăn uống tốt

Các loại thực phẩm sau đây nên được thêm vào chế độ ăn uống:

Cá: Các loại cá có chứa nhiều axit béo Omega-3, đặc biệt là cá biển, sẽ giúp ngăn ngừa da đầu khô.

Rau màu xanh đậm: Rau bina, còn được gọi là rau chân vịt, chứa nhiều vitamin A và C, hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc.

Các loại đậu, thịt nạc, sữa: vì chúng có nhiều protein, chúng có thể khiến tóc yếu và dễ gãy.

Ngũ cốc nguyên hạt, gan và lòng đỏ trứng: chúng chứa nhiều biotin, một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của tóc. Viên uống vitamin dành cho tóc là một cách khác để bổ sung biotin.

Phô mai, sữa chua và các loại hạt: Những loại thực phẩm này chứa nhiều canxi, giúp điều tiết hormone và thúc đẩy sự phát triển của tế bào mầm tóc, giúp tóc dày và khỏe hơn.

2. Bổ sung iod một cách cân đối

Quá trình tổng hợp hormone của tuyến giáp rất cần iod. Tuy nhiên, người bệnh nên được đánh giá tình trạng thiếu hụt iod và tuân theo chỉ định của bác sĩ vì cả thiếu hụt iod và thừa iod đều có thể gây ra bệnh tuyến giáp. Người bệnh nên bổ sung cá, tôm, tảo biển, hải sản vào thực đơn của họ nếu họ thiếu iod. Người dư thừa iod không nên ăn những thực phẩm trên hoặc hạn chế lượng muối iod.

3. Giảm tiếp xúc với chất gây ảnh hưởng tuyến giáp

Tránh tiếp xúc với các chất ảnh hưởng đến hoạt động tuyến giáp như thuốc lá, rượu, thuốc trừ sâu, amiăng, lithium và các chất khác để giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp.

4. Điều chỉnh stress

Stress là mối nguy hiểm cho nhiều bệnh lý thể chất và tinh thần, bao gồm bệnh tuyến giáp. Để giải tỏa căng thẳng và duy trì sức khỏe, khuyến khích thực hiện các hoạt động thể chất, yoga hoặc thiền hàng ngày.

5. Thực hiện kiểm tra định kỳ

Cách tốt nhất để phát hiện các vấn đề sức khỏe là kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ngoài ra, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế khi nhận thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể, đặc biệt là ở vùng cổ, để được kiểm tra để đánh giá nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp.

CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA MEDIC BÌNH DƯƠNG

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và hệ thống trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tận tâm, giúp bệnh nhân an tâm trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp và các vấn đề liên quan đến rụng tóc. Hãy đến với chúng tôi để được khám và điều trị kịp thời các vấn đề về tuyến giáp, đảm bảo sức khỏe toàn diện và mái tóc khỏe mạnh. Để đặt lịch khám, liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương theo số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập trang web https://medicbinhduong.vn/để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận