BƯỚU CỔ Ở NỮ GIỚI LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

22/07/2024 | 158 |
0 Đánh giá

Cụm từ "bướu cổ" đã được sử dụng từ lâu để chỉ những người cổ phình to lên. Y học gọi bướu cổ là phình giáp, bướu giáp đơn thuần hoặc phình giáp hạt. Bướu cổ là kết quả của sự thay đổi trong cấu trúc mô học. Nó có thể đi kèm với rối loạn chức năng tuyến giáp (suy giáp hoặc cường giáp) hoặc không. Do đó, bướu cổ nữ giới là gì? Sức khỏe của bị ảnh hưởng như thế nào? Cách phòng ngừa và điều trị ra sao?

BƯỚU CỔ Ở NỮ GIỚI LÀ GÌ?

Thông thường, những người bị bướu cổ không có bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu nào khác ngoài cổ phình to. Do những thay đổi về hormone trong và sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn nam giới gấp mười lần.

NGUYÊN NHÂN BỆNH BƯỚU CỔ Ở NỮ GIỚI

Nguyên nhân phổ biến nhất gây bướu cổ trên toàn thế giới là thiếu i-ốt. Nếu tuyến giáp thiếu i-ốt (chất cần thiết để sản xuất hormone T3 và T4), tuyến giáp sẽ làm việc nhiều hơn để tổng hợp hormone, dẫn đến bướu cổ.

Khoảng 1/8 phụ nữ sẽ gặp vấn đề về tuyến giáp vào một thời điểm nào đó trong đời, đặc biệt là những phụ nữ trên 40 tuổi. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào chính nó, một trong những lý do khiến phụ nữ dễ bị bệnh tuyến giáp hơn là rối loạn tự miễn. Nguyên nhân gây rối loạn tự miễn phổ biến hơn ở nam giới vẫn chưa được xác định.

Phụ nữ thường mắc các bệnh tuyến giáp sau:

Bệnh Basedow là một trong những bệnh cường giáp do tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone giáp. Các hormone tuyến giáp tăng lên làm tăng kích thước tuyến giáp.

Bệnh Hashimoto là một bệnh tự miễn dẫn đến viêm tuyến giáp. Một số người bị Hashimoto phát triển tuyến giáp gia tăng, dẫn đến bướu cổ.

Ung thư tuyến giáp: gây bướu cổ bằng cách phình to tuyến giáp.

Mang thai: Bướu cổ có thể xảy ra do tuyến giáp tăng sinh do gonadotropin màng đệm có ở phụ nữ mang thai.

Viêm tuyến giáp: gây ra sự phát triển tuyến giáp lớn hơn bình thường. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp là amiodarone và lithium.

Các yếu tố khác có thể khiến phụ nữ dễ mắc chứng rối loạn chức năng tuyến giáp bao gồm:

Mang thai: Hormone βhCG tăng lên trong ba tháng đầu thai kỳ. Hoạt tính của hormone này giống với hormone kích thích tuyến giáp (hormone TSH). Điều này khiến tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone T4, dẫn đến bệnh cường giáp. Ngoài ra, phụ nữ mang thai có xu hướng tăng kích thước tuyến giáp hơn bình thường từ 10% đến 15%, đặc biệt đối với phụ nữ không có đủ i-ốt.

Sau sinh con, tỷ lệ viêm tuyến giáp cao từ 6% đến 8%. Các bệnh tự miễn thường ổn định trong thai kỳ do hormone βhCG tác động. Tuy nhiên, các bệnh tự miễn dễ dàng trở lại sau sinh, gây viêm tuyến giáp. Sau sinh, viêm tuyến giáp thường xảy ra trong hai giai đoạn, bao gồm:

  • Giai đoạn đầu tiên bắt đầu từ 1-4 tháng sau khi sinh, thường kéo dài từ 1-2 tháng. Trong giai đoạn này, người bệnh có các triệu chứng của cường giáp do tuyến giáp bị tổn thương, khiến hormone tuyến giáp rò rỉ vào máu.
  • Giai đoạn thứ hai bắt đầu từ tháng thứ 4 đến tháng 8 sau khi sinh và kéo dài từ 6-12 tháng. Do rối loạn tự miễn tấn công tuyến giáp, người bệnh đang trải qua các triệu chứng của suy giáp ở giai đoạn này.

Thời kỳ mãn kinh: Đến 50% phụ nữ có nhân giáp hoặc đa giáp lành tính nếu họ cũng bị thiếu i-ốt. Nếu không, họ sẽ mắc bướu giáp do đa nhân hóa độc.

DẤU HIỆU BƯỚU CỔ Ở NỮ GIỚI

Khối u to ở dưới cổ thường là dấu hiệu của bướu cổ. Tuyến giáp sưng to đủ lớn để có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy cục u bằng tay. Bướu cổ lớn có thể gây ra khó thở, khó nuốt, ho và chặn trong cổ họng. Tuy nhiên, một số bướu cổ nhỏ có thể không được phát hiện bằng cách đi khám sức khỏe. 

Nếu bướu cổ là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp như cường giáp, suy giáp hoặc viêm tuyến giáp, người bệnh cũng có thêm các biểu hiện khác như:

Cường giáp: giảm cân không lý do, ăn nhiều hơn bình thường, nhịp tim nhanh hoặc không đều, đánh trống ngực, cảm thấy hồi hộp và lo lắng, cáu kỉnh, khó ngủ, run rẩy bàn tay và ngón tay, tăng tiết mồ hôi, chịu nóng kém, yêu cơ, ra kinh nguyệt ít hơn bình thường,

Suy giáp bao gồm táo bón, yếu cơ, tăng cân không lý do, đau khớp hoặc đau cơ, cảm thấy buồn, chán nản, mệt mỏi, da khô, nhợt nhạt, tóc khô, mỏng, nhịp tim chậm, ít đổ mồ hôi hơn bình thường, giọng khàn và ra kinh nguyệt nhiều hơn bình thường.

PHÒNG NGỪA BƯỚU CỔ Ở NỮ GIỚI

Bướu cổ là một nguyên nhân phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là ở phụ nữ trên 40 tuổi. Bằng cách bổ sung đủ i-ốt hàng ngày, mọi người có thể ngăn ngừa bướu cổ. Có thể bổ sung i-ốt tự nhiên vào các thực phẩm như cá, sữa và muối ăn.

Ngoài ra, đi khám định kỳ thường xuyên có thể ngăn ngừa bướu cổ bằng cách phát hiện sớm các vấn đề về chức năng tuyến giáp. Nên đến gặp bác sĩ nội tiết định kỳ để được kiểm tra chức năng tuyến giáp.

NỮ GIỚI BỊ BƯỚU CỔ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG SINH SẢN KHÔNG?

Sức khỏe sinh sản của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bướu cổ có liên quan đến chức năng tuyến giáp. Rối loạn chức năng tuyến giáp có tác động đến sức khỏe nữ giới như sau:

Tuổi dậy thì và kinh nguyệt: Rối loạn tuyến giáp có thể khiến bé gái dậy thì sớm hơn hoặc phụ nữ có kỳ kinh nguyệt muộn hơn. Rối loạn kinh nguyệt như có kinh nhiều ngày hoặc ít ngày, chu kỳ kinh không đều hoặc vô kinh là kết quả của nồng độ hormone tuyến giáp thấp bất thường.

Sức khỏe sinh sản: các vấn đề về chức năng tuyến giáp có thể ảnh hưởng hoặc ngăn cản quá trình rụng trứng và sản xuất sữa. Phụ nữ có chức năng tuyến giáp bị suy giảm có nguy cơ phát triển u nang cao hơn phụ nữ có chức năng tuyến giáp bình thường.

Ở phụ nữ mang thai: rối loạn tuyến giáp khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi, bao gồm sinh non, thai chết lưu, xuất huyết sau sinh và các vấn đề về tuyến giáp ở mẹ sau sinh. Ốm nghén có nguy cơ cao hơn ở thai phụ bị cường giáp.

Giai đoạn mãn kinh: Các triệu chứng rối loạn tuyến giáp ở thời kỳ mãn kinh thường được nhầm lẫn với mãn kinh sớm. Các triệu chứng bao gồm kinh nguyệt ít, bốc hỏa, mất ngủ và thay đổi tâm lý.

Bướu cổ ở nữ giới phải được điều trị ngay khi có rối loạn chức năng tuyến giáp. Mặc dù một số bướu cổ không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp có thể không cần điều trị, nhưng vẫn cần theo dõi để ngăn ngừa các biến chứng xấu. Rút ngặt thời gian và chi phí điều trị nếu thấy các triệu chứng bất thường và cần đến bệnh viện để được khám và điều trị ngay lập tức. Để đặt lịch thăm khám và điều trị, liên hệ qua số hotline: 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận