HẠCH Ở CỔ TRẺ EM – DẤU HIỆU CỦA BỆNH LÝ NGUY HIỂM NHƯ UNG THƯ

15/06/2024 | 960 |
0 Đánh giá

Hầu hết các trường hợp trẻ nổi hạch ở cổ là do hệ thống miễn dịch phản ứng với virus, vi khuẩn hoặc do dị ứng hoặc chấn thương ở vùng cổ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, nổi hạch ở trẻ em có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm như ung thư.

HẠCH Ở CỔ TRẺ EM LÀ GÌ??

Nhóm tế bào lympho thuộc hệ hạch bạch huyết tập trung ở vùng cổ của trẻ em được gọi là hạch ở cổ. Trẻ nổi hạch ở cổ là khi các hạch bạch huyết ở vùng đầu và cổ phì đại bất thường và lớn hơn 1 cm. Trên 1/3 trẻ khỏe mạnh có sưng hạch ở cổ, đây là một tình trạng khá phổ biến.

Hạch bạch huyết là một phần quan trọng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây nhiễm trùng. Hạch có hình dạng hạt đậu thường được tìm thấy ở cổ, nách, háng, bụng và ngực. Vùng cổ có nhiều hạch nhất.

NGUYÊN NHÂN TRẺ BỊ NỔI HẠCH Ở CỔ 

Cơ thể tích tụ các tế bào và chất lỏng bạch huyết tại hạch bạch huyết để chống lại nhiễm trùng khi nó phải chống lại một tác nhân gây nhiễm. Do đó, hạch bạch huyết sẽ phát triển. Thông thường, hạch bạch huyết sưng ở cổ là do nhiễm trùng hoặc chấn thương ở khu vực lân cận hoặc chính khu vực này.

1. Trẻ nổi hạch ở cổ do nhiễm trùng

Hạch nhiễm trùng do virus thường có đường kính từ 12 đến 25 mm. Hạch nắn và mềm khi chạm Hạch có thể nằm ở một bên cổ hoặc cả hai bên cổ. Hạch và các triệu chứng khác thường hết tự nhiên khi trẻ khỏi bệnh. Sưng hạch có thể dẫn đến viêm hạch do vi khuẩn thứ phát trong một số trường hợp hiếm. RSV, virus cúm, và adenovirus là những loại virus phổ biến gây bệnh. Quai bị, sởi, Rubella, thủy đậu, Coxsackie và virus Herpes Simplex là những bệnh gây sưng hạch ít phổ biến hơn. Trẻ nhiễm virus có biểu hiện như sốt, viêm họng, nuốt đau, có thể viêm tai giữa, viêm tuyến nước bọt và không có ban đỏ.

Hạch sưng do vi khuẩn gây ra: Có kích thước khá lớn, có chiều ngang lớn hơn 25 mm và thường chỉ nhìn thấy ở phần trước cổ và một bên cổ. Trẻ em cũng có các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, sưng cổ, cứng cổ, cảm giác đau, phát ban đỏ ở khu vực nổi hạch và khó cử động cổ. Tình trạng này có thể do Staphylococcus Aureus, Streptococcus nhóm B (ở trẻ sơ sinh), Streptococcus nhóm A và nhiễm trùng kỵ khí.

2. Cổ nổi hạch ở trẻ do lao

Lao hạch là nổi hạch ở cổ trẻ em do lao. Hạch nổi lên thường không gây đau và dính với nhiều hạch xung quanh, tạo thành chuỗi, chùm, sờ nhẵn và sưng lên trong một thời gian dài. Trẻ cần đến bệnh viện để khám và điều trị ngay khi họ bị nổi hạch do lao.

3. Bé bị nổi hạch ở cổ do ung thư

Nổi hạch do ung thư rất hiếm gặp ở trẻ em cổ. Ngoài ung thư, nổi hạch ở cổ có thể được gây ra bởi một số bệnh lý ác tính khác, chẳng hạn như U lympho ác tính không Hodgkin, bệnh Hodgkin, nổi hạch do ung thư di căn (chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư khoang miệng, ung thư họng, ung thư thanh quản, ung thư vú).

Các biểu hiện của ung thư, có thể là ung thư hạch, rất khác so với nổi hạch do nhiễm trùng hay do lao. Do hạch dính chặt với các mô xung quanh, hạch sưng to, kích thước lớn hơn 1 cm, khá cứng, gây đau, khó sờ vào hoặc không di chuyển.

TRIỆU CHỨNG TRẺ CÓ HẠCH Ở CỔ

  • Sốt.
  • Khó khăn về hô hấp: nghẹt mũi, đau họng, ho,…
  • Biếng ăn.
  • Nhức mỏi.
  • Đau đầu.
  • Mệt mỏi.
  • Phát ban.
  • Sụt cân.

HẠCH Ở CỔ TRẺ EM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Dấu hiệu cơ thể đang chống lại nhiễm trùng thường là nổi hạch ở cổ. Phần lớn các trường hợp nổi hạch ở cổ trẻ em do viêm nhiễm là lành tính và có thể tự khỏi khi viêm nhiễm giảm đi. Tuy nhiên, để tránh hậu quả kéo dài có hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, bố mẹ vẫn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám.

KHI NÀO CẦN CHO TRẺ ĐẾN GẶP BÁC SĨ?

  • Sốt cao.
  • Sốt không thuyên giảm sau khi dùng thuốc hạ sốt, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.
  • Xuất hiện co giật.
  • Hạch có xu hướng to lên nhanh chóng.
  • Hạch sưng, căng bóng, có cảm giác như gần vỡ.
  • Hạch sưng đỏ, gây đau đớn, có thể lan rộng là khu vực lân cận.
  • Nổi hạch ảnh hưởng đến các cơ quan khác, gây khó thở, khó nuốt.

TRẺ NỔI HẠCH Ở CỔ LÂU NGÀY CÓ SAO KHÔNG?

Chăm sóc đúng cách thường cải thiện sưng hạch bạch huyết, có thể trở lại kích thước ban đầu sau 2-4 tuần. Tuy nhiên, cha mẹ phải đưa con mình đến bệnh viện để được hỗ trợ nếu hạch sưng to không giảm trong hơn một tháng.

Nếu phát hiện trẻ bị nổi hạch ở cổ, bố mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám tại phòng khám hoặc bệnh viện có chuyên khoa Nhi để được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị chính xác. Khoa Nhi – BVĐK Medic Bình Dương không chỉ có các cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại, chuyên dụng cho thăm khám và điều trị trong Nhi khoa mà còn có các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và tận tâm. Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Medic Bình Dương, Quý Khách có thể liên hệ số hotline 0915.045.115 hoặc truy cập website https://medicbinhduong.vn/ để được tư vấn.


(*) Xem thêm:

Bình luận